วันเข้าพรรษาภาคบ่าย
18 กรกฎาคม 2551

คำสั่ง        ทุกคนไปดื่มน้ำแก้วใหญ่ๆเดี๋ยวนี้เลย เพื่อเตรียมปฏิบัติธรรม  เตรียมกระดาษแล้วลุกขึ้นยืน
คำสั่ง        หายใจเข้าขีด  หายใจออกมองตรงไปข้างหน้าไม่ต้องขีด  ( 10 ครั้ง)  
คำสั่ง        หายใจเข้าขีด  หายใจออกหลับตาเฝ้าดูลมที่ออก ให้สังเกตดูว่ามีไอร้อนออกมาด้วยไหม
คำสั่ง    นั่งลง  ลืมตาขีดลมหายใจเข้า  หลับตาเฝ้าดูลมที่ออก  (ทำลมหายใจเข้าและออกให้สม่ำเสมอ  ช้าๆ ชัดๆสม่ำเสมอ)  หายใจถี่ๆบ่อยๆอีกหน่อยถุงลมมันจะแฟบ  แล้วมันจะฝ่อ  ทีนี้จะเหลือแต่โคนๆปอด  ปลายปอดลงไปไม่ถึงมันก็ฝ่อเอาๆ เหลือปอดเล็กนิดเดียว  ของพวกนี้มันฝ่อได้ มันหดได้  อวัยวะภายใน  อย่าเข้าใจว่ามันมีอยู่แค่ไหนมันจะคงอยู่แค่นั้นนะ  ถ้าเราไม่ใช้งานมันก็จะเสื่อมย่อยสลาย  ขับออกมาทางน้ำเลือดน้ำหนอง
หลวงปู่    โยนของลงเสียงกระทบพื้น
คำสั่งพอถาม    สัมผัสได้ไหมว่าเสียงเกิดก่อนหรือตัวรู้เกิดก่อน  ขณะที่ถาดกระทบพื้นขณะนั้นตัวรู้อยู่ที่ไหน  เราแยกได้ไหมว่าระหว่างขั้นตอนที่จิตรับรู้เสียงมีช่องว่างไหม  หาคำตอบให้ได้  ต้องทดสอบได้ คำสอนพระพุทธเจ้าต้องพิสูจน์ได้ทุกขั้นตอน  แม้ยุงกัด ลมพัดกระพือ  แมลงต่อย คนเกา  ต้องแยกให้ได้ว่าอะไรมันเกิดก่อน  อะไรรู้จักเข้าใจ
คำสั่ง    ฝึกต่อไปอีก 10 นาที  หายใจเข้า ลืมตาขีด  หายใจออกหลับตาเฝ้าดูลม  ดูลมให้ชัดว่าหัวลม  กลางลมหางลมมันสุดอยู่ตรงไหน  อย่าดูแค่ลมมันออกเฉยๆ  แล้วดูต่อไปด้วยว่าลมมันมีไอร้อนไอเย็นมันเกิดตั้งดับตรงไหน ให้รับรู้
คำสั่งพักถาม    ลมออกจากฐานที่ตรงไหน
คำตอบที่ถูก    เกิดจากฐานที่ช่องท้องก่อน  ลมที่ออกมันคือส่วนของลมที่เราหายใจเข้าและส่วนที่ตกค้างอยู่ในวิชาปราณโอสถต้องบังคับลมให้ออกจากช่องท้อง จึงจะเป็นประโยชน์  เรียกว่าขับลมขึ้นเบื้องบนได้  บังคับลมได้  ต่อไปอาการป่วยที่เกิดจากลมก็จะไม่บังเกิด  แม้เราจะฝึกวิถีแห่งปัญญาก็สามารถประยุกต์ใช้ดูแลสุขภาพได้
คำสั่ง    ลองดูใหม่ตั้งฐานที่ช่องท้อง  จะได้ไม่เสียโอกาสเปล่า
คำสั่งพร้อม    หายใจเข้าขีด  หายใจออกหลับตาเฝ้าดูลม
หลวงปู่ถาม    ลมออกหมดไหม ลมยาวกว่าเก่าไหม  ความร้อนออกมาได้ด้วยไหม
คำสั่ง    ทำต่อไป(ใช้เวลากำลังเพลิน)
หลวงปู่    โยนถาดกระทบพื้นเกิดเสียงดัง
หลวงปู่ถาม    เสียงเกิดที่ไหน  จิตอยู่ที่ไหน  เสียงเกิดก่อน  หรือจิตรู้ก่อน  แยกช่องว่างระหว่างเสียงกับจิตได้ไหม  ลมเข้า เข้าที่ไหน ไปสุดที่ไหน  วิชาปราณโอสถ ลมเข้าต้องสุดที่ปลายฝ่าเท้า
คำสั่ง    ลองดูซิ พร้อมเริ่ม(ใช้เวลานานพอสมควร)
คำสั่งพัก    ไหวไหม  ถึงปลายเท้าไหม  สอนไว้ในวิชาเดินลมอักษรสวรรค์  เดินลมให้ถึงปลายเท้าต้องเดินโดยเอาโครงกระดูกเป็นท่อส่งลม  จะส่งลมจากข้างบนลงล่างมีกระดูกหลัง  กระดูกขาเป็นท่อเดินลมไม่ใช่เดินตามกล้ามเนื้อ
คำสั่ง    เอาใหม่ ลุกขึ้นยืน  ลองดึงลมเดินไปจนถึงปลายเท้าซิ  พร้อมเริ่ม(ใช้เวลานานพอสมควร)
คำสั่งพัก    รู้สึกเหมือนมีตัวอะไรวิ่งในโพรงกระดูกไหม  มีไอร้อนวิ่งอยู่ในโพรงกระดูกไหม ถึงปลายเท้าไหม  เหนื่อยไหม  คนที่เหนื่อยแสดงว่ายังหายใจไม่เป็น
คำสั่ง    นั่งลง  วางกระดาษดินสอ  ยืดอกขึ้น  หลับตา นั่งให้สบายอย่าให้อะไรมันขัดมันเขิน ลองเดินลมตามจุดดู
คำสั่ง    หายใจเข้า  กว้าง ลึก เต็ม รู้       
    หายใจออก  เบา ยาว หมด รู้
    หายใจเข้า จมูก  หน้าผาก กลางกระหม่อม กะโหลกศีรษะด้านหลัง ต้นคอด้านหลัง หัวไหล่ 2 ข้าง กระดูกสันหลัง ลงไปที่ก้นกบ  แยกไปสะโพกซ้าย-ขวา ลงไปท้องขา ขาพับ น่อง ส้นเท้า ปลายเท้า หายใจออก
หายใจเข้า จมูก  หน้าผาก กลางกระหม่อม กะโหลกศีรษะด้านหลัง ต้นคอด้านหลัง  กระดูกสันหลัง ลงไปที่ก้นกบ  แยกไปที่ขาซ้าย-ขวา ลงไปที่หัวเข่า ท่อนขาด้านล่าง  ข้อเท้า ส้นเท้า ฝ่าเท้า ปลายเท้า หายใจออก
หายใจเข้าจมูก หลอดลม ลำคอ หน้าอก ลงไปที่ลิ้นปี่ ช่องท้อง ใต้สะดือ หัวเหน่า แยกไปที่หน้าขาซ้าย-ขวา ลงไปที่หัวเข่าซ้าย-ขวา  ท่อนขาด้านล่าง ข้อเท้า หลังเท้า ปลายนิ้วเท้า หายใจออก
สูดลมหายใจเข้าจมูก หน้าผาก กลางกระหม่อม กะโหลกศีรษะด้านหลัง ต้นคอ หัวไหล่ 2 ข้าง ท่อนแขนด้านบน ข้อศอก ท่อนแขนด้านล่าง  ข้อมือ  ฝ่ามือ ปลายนิ้วมือ หายใจออก
หายใจเข้าจมูก หลอดลม ลำคอ หน้าอก ลงไปที่ลิ้นปี่ ช่องท้องทะลุไปที่กระดูกสันหลังที่ก้นกบ ขึ้นมาที่กระดูกสันหลัง  หัวไหล่ 2 ข้าง  ต้นคอ กะโหลกศีรษะด้านหลัง กลางกระหม่อม หน้าผาก ออกจมูก
คำสั่ง    หายใจเข้าเป็นปกติธรรมดา กว้าง ลึก เต็ม รู้  ให้ลมซ่านไปทั่วสรรพางค์กาย  จนหน้าอกยกขยายขึ้น   หายใจออก เบา ยาว หมด รู้ ผ่อนคลาย
คำสั่ง    หายใจเข้าภาวนาว่าขอสัตว์ทั้งปวงจงเป็นสุข
    หายใจออกภาวนาว่าขอสัตว์ทั้งปวงจงพ้นทุกข์
    ยกมือไหว้พระกรรมฐาน หายใจเข้า  แล้วลืมตา ผ่อนลมออกเบาๆ ยาวๆ
หลวงปู่ถาม    รู้สึกกระดูกโล่งไหม  มีลมเดินในช่องกระดูกไหม  ลมของพวกมึงยังอ่อนมาก  แสดงว่าฝึกน้อยมาก