ท่านคิดอย่างไรกับกรณี สว. ยกมือสนับสนุนพรรคเพื่อไทยถึง ๑๔๐
ท่านคิดอย่างไรที่พรรคเพื่อไทย ได้อำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน
ท่านคิดอย่างไร ที่พรรคการเมืองและผู้คน ที่เคยต่อสู้กับระบบทักษิณมาเป็นเวลาร่วม ๒๐ ปี แต่วันนี้กลับมาสนับสนุนพรรคการเมืองของนายทักษิณ
ท่านคิดอย่างไร กับการที่นายทักษิณยอมกลับมาติดคุก ตามคำพิพากษาของศาลถึง ๘ ปี
ตอบคุณผู้ใช้นามว่า กระจอกทางการเมือง
 
แหม...ดูท่าคุณคงจะอึดอัดอยู่มากโข ถึงได้มีคำถามแบบรั่วๆ พรั่งพรูออกมาเสียหลายข้อ
ก็ดีเหมือนกันนะคุณมันอึดอัดกลัดกลุ้มมากนัก เก็บเอาไว้เดี๋ยวมันจะระเบิด ควรระบายมันออกมาเป็นคำถามเสียบ้าง อย่างน้อยคุณก็จะได้เบาสบายขึ้น
ส่วนคำตอบที่คุณมุ่งหวังจะได้รับ ฉันก็ไม่แน่ใจนะว่า จะตอบได้อย่างที่คุณมุ่งหวังไหม แต่ก็จะพยายามตอบและอธิบายตามกำลังสติปัญญาที่ฉันเข้าใจให้ได้มากที่สุด
ตอบข้อแรก เรื่องที่คุณถามว่า คิดอย่างไรที่มี สว. ให้การสนับสนุนยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกรัฐมนตรีถึง ๑๔๐ เสียง
เอาจริงนะฉันไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะคนอย่างนายทักษิณหากเขากล้าที่จะยอมกลับมาเมืองไทย ที่อ้างว่ายอมรับโทษ หากเขาไม่มีการเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้า และถ้าเขาไม่มั่นใจ เขาคงจะไม่กล้ากลับมาเสี่ยง คุณว่าจริงไหม ?
ไม่ว่าจะเป็นตั้งรัฐบาล หรือการเข้าไปอยู่ในคุกอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว ไม่ว่าจะใช้เวลาอยู่ในเรือนจำพิเศษเพียงแค่ ๑๒ ชั่วโมง จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจ
แม้กระทั่งมีข่าวจากพวก สว. เองออกมาปูดว่างานนี้มีการกินกล้วยกันจนอิ่มท้องทั่วหน้า
สิ่งเหล่านี้ล้วนถูกกำหนดมาก่อนที่นายทักษิณจะเดินทางมาทั้งนั้น
ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันอยู่ว่า คนอย่างนายทักษิณ เขาจักทำอะไรต้องมั่นใจว่าตนเองต้องไม่เสียประโยชน์
ตอบคำถามข้อที่สอง ที่คุณถามเข้ามาว่า ฉันคิดอย่างไรกับการที่พรรคเพื่อไทยได้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน
ฉันคิดว่า หากพรรคเพื่อไทยบริหารราชการแผ่นดินอย่างเที่ยงธรรม เท่าเทียมทั่วถึง ไม่เหลิงอำนาจ ไม่ใช้อำนาจในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว และพวกพ้อง ดังที่เคยเป็นมา
ฉันก็คิดว่า ผู้คนในประเทศนี้ ก็พอที่จะรับได้
แต่ถ้าหากพรรคเพื่อไทยยังมีพฤติกรรมที่ฉ้อฉล ทุจริต แสวงหาผลประโยชน์ดังที่เคยๆ ทำมา เช่นนั้นคนไทยสลิ่มอย่างพวกเราก็คงต้องเหนื่อยกันอีกรอบแล้วล่ะ
แต่ฉันก็ยังเชื่อว่า บรรดาพรรคร่วมที่มาจากขั้วอำนาจเก่า เขาคงจะไม่ยอมปล่อยให้สิ่งเลวร้ายดังกล่าวมันเกิดขึ้นแน่ คุณว่าจริงไหม ?
ตอบคำถามที่ว่า ท่านคิดอย่างไรกับคนและพรรคการเมืองที่เคยต่อสู้กับระบบทักษิณมาถึง ๒๐ ปี มาวันนี้ถึงได้หันมาสนับสนุนให้พรรคของนายทักษิณเป็นรัฐบาล
เรื่องนี้เราคงต้องพยายามเชื่อ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะเชื่อได้ไหมว่า การร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ พวกเขาบอกว่า ก็เพื่อสลายความขัดแย้งตามที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประกาศ และพรรคการเมืองในขั้วรัฐบาลเก่าให้คำอธิบายแก่ฉัน
ซึ่งฉันก็คิดเอาเองว่า พรรคการเมืองในขั้วของรัฐบาลเก่าเขาคงจะคิดว่า การที่พรรคพวกเขาไม่สามารถสกัดกั้นการเจริญเติบโตของพรรคเสื้อส้ม ที่มีหลักคิดเป็นอันตรายต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้จนมาวันนี้จึงต้องใช้บริการของพรรคเพื่อไทย ที่มีเล่ห์เพทุบายที่พวกพรรคการเมืองขั้วอนุรักษ์นิยมไม่มี และไม่ช่ำชองเชี่ยวชาญ
หรือว่าอาจจะมีแต่ไม่กล้าที่จะใช้ เพราะกลัวเปลืองตัว
อีกทั้งการใช้บริการของนายทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะทำให้หยุดยั้งความวุ่นวาย เสียหายแก่ประเทศนี้ที่นายทักษิณและคนของนายทักษิณกระทำอยู่นอกประเทศมาตลอดร่วม ๒๐ ปี
เมื่อนายทักษิณกลับเข้ามาอยู่ในประเทศ ก็เท่ากับกลับเข้ามาอยู่ในความดูแล ควบคุมของอำนาจรัฐ ความเสียหายที่เกิดจากกลุ่มของนายทักษิณ ซึ่งเวลานี้ก็ดูจะแผ่วเบาลง ก็คงจะหมดไปด้วย
แต่ก็ยังวางใจมิได้ ดังคำที่ว่า งูพิษไม่ว่าจะเจ็บป่วยขนาดไหน หรือเชื่องปานใด แต่มันก็ยังมีพิษอยู่ดี
ตอบคำถามข้อสุดท้าย ท่านคิดอย่างไรกับการเข้าคุกแค่ ๑๒ ชั่วโมง และป่วยหนักต้องไปนอนอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ในเวลาตีหนึ่ง
เรื่องนี้มองได้สองประเด็น ในฐานะที่มีประสบการณ์เคยติดคุกมาก่อน
คืนแรกของทุกคนที่ต้องเข้าไปนอนในคุก ไม่มีใครนอนหลับได้ดอกยกเว้นพุทธะอิสระ ที่หลับสนิท จนไม่ได้ยินเสียงระฆังปลุก แล้วมีคนมาปลุก นั้นก็คงมาจากอ่อนเพลียป่วยมาก่อนที่จะเข้าคุก
แต่ในกรณีของนายทักษิณ ที่มีชีวิตกินหรู อยู่สบายมาชั่วชีวิต พอต้องมาเจอะเจอต่อสภาพแวดล้อมที่อับเฉา กดดัน บีบคั้น ทั้งสภาพแวดล้อมทางกายและจิตใจ ก็ย่อมเป็นไปได้ที่ทำให้ร่างกายเปลี่ยนแปลง แปรปรวน จนเป็นเหตุให้ต้องเจ็บป่วยกะทันหัน จึงต้องห้ามส่งโรงพยาบาลกลางดึก
แต่ที่ฉันรู้มาก่อนหน้านี้ว่านายทักษิณ มีดิวลับกับผู้มีอำนาจว่า เมื่อกลับมาแล้วรายงานตัวตามกระบวนการที่เรือนจำ แล้วจะขอไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจก่อนเบื้องต้น
ซึ่งตอนนี้นายทักษิณก็ได้ไปอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจตามคำขอแล้ว คาดว่าคิวต่อไปก็คงจะหาวิธีบรรเทาโทษด้วยวิธีสารพัดจากอำนาจของรัฐบาลที่พรรคตนมี
และหากจะถามว่า แล้วสลิ่มอย่างพวกเราต้องทำอย่างไร
ตอบว่า ไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดมาก ปล่อยทุกอย่างให้มันเป็นไรตามเหตุตามปัจจัย
พวกเรานั่งดูอยู่ห่างๆ ว่าเกมแห่งอำนาจนี้มันจะจบยังไง สุดท้ายใครจะเป็นผู้ชนะ
และฉันเชื่อว่า ประเทศชาติต้องชนะ
 
ตอบแค่นี้ก่อนนะจ๊ะ ไม่รู้ว่าท่านผู้ถามจักพึงพอใจไหม หากไม่พอใจ วันหน้าถามมาใหม่อย่าคิดมากเดี๋ยวท้องผูก
 
พุทธะอิสระ