๑๔ ล้านเสียงไปเลือกคนที่ทั้งชีวิตมีแต่ความผิดพลาด และผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นการบริหารครอบครัวตัวเองจนแตกแยก
บริหารธุรกิจของครอบครัวจนเจ๊ง
แถมตัวเองยังมีหนี้สินล้นพ้นตัวและกำลังถูกเจ้าหนี้ (ธนาคารไทยพาณิชย์ , ธนาคารธนชาต , ธนาคารยูโอบี , ธนาคารกสิกรไทย ฟ้องบริษัท ออล์ฟอร์ไลฟ์ จำกัด ) รุมฟ้องท้วงเงิน ๘๐๐ ล้าน
ไม่เว้นแม้แต่การเลือกบุคคลที่มีคดีติดตัว และเคยต้องคดีฉ้อโกงอุ้มรีดทรัพย์ มาเป็นผู้สมัคร สส. จนต้องทำให้เสียงบประมาณในการเลือกตั้งซ่อมใหม่
แม้กระทั้งชนะการเลือกตั้งมาแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้
ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเกิดจากการคิดน้อยทั้งนั้น
- สส. ทอม พอรู้ตัวว่าชนะการเลือกตั้ง ก็ร่วมฉลองจนเมาแล้วขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ นี้ก็มาจากการคิดน้อย
- สส. ชายผู้ทรงเกียรติ ตบหญิงคนรักในที่สาธารณะ นี้ก็เกิดจากการคิดน้อย
- สส. ชาย ตีสองครึ่งยังไม่หลับไม่นอน ออกไปตะลอนเที่ยวกลางคืน จนเกิดเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง รุมกระทืบคนเมาต่อหน้าชาวบ้าน นี้ก็เกิดจากการคิดน้อย
- สส. หญิง นั่งไขว่ห้างยกขาพาดโต๊ะเล่นโทรศัพท์ นี่ก็คิดน้อย
- ท่านรองประธานสภา ผู้ทรงเกียรติออกมารีวิวโฆษณาแนะนำสุราชุมชน ทั้งที่มันผิดกฎหมาย นี้ก็เกิดจากการคิดน้อย
- ครูโรงเรียนอนุบาลหญิงแห่งหนึ่ง เปิดเพลงให้เด็กหญิงอนุบาลเต้นถ่างขา ส่ายสะโพกโยกไปโยกมา แล้วถ่ายรูปไปลงเฟส พอถูกทัวร์ลงรุมด่า ก็ออกมาแก้ตัวว่าไม่ตั้งใจ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ นี่คือตัวอย่างของคนคิดน้อย
แม้แต่รัฐบาลคุณประยุทธ ที่ปล่อยปละละเลยให้พวกสามกีบและกลุ่มนิติราษฎร์เข้าไปมีบทบาทในโรงเรียน เพื่อครอบงำ ล้างสมองเด็กให้ตกอยู่ในความเชื่อผิดๆ ต่อต้านสถาบันนี้ก็เกิดมาจากการคิดน้อย
รวมทั้ง กอ รมน. และความมั่นคง ช่วงที่รัฐบาล คสช. มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์อยู่ในมือ และต่อมาก็ยังได้ครองอำนาจบริหารปกครองประเทศมาอีก ๔ ปี
แต่พวกกลุ่มล้มเจ้าและพวกสามกีบก็โตวันโตคืน ทั้งยังแพร่หลายเข้าไปในรั้วโรงเรียน รวมทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ จนพรรคการเมืองของคนพวกนี้ เลือกตั้งชนะเป็นปัญหาให้ประชาชนหนักใจอยู่ทุกวันนี้
ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดมาจากการคิดน้อย ทำน้อย จนประชาชนผู้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ต้องมาเหน็ดเหนื่อยกันอยู่ทุกวันนี้
สรุปรวมแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด อาชีพไหนๆ หากคิดน้อยแล้วทำ พูดลงไป ก็จะต้องเผชิญเจอะเจอต่อความผิดพลาด ผิดหวังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังที่มีตัวอย่างให้เห็น
ฉะนั้นหากไม่อยากมีชีวิตอยู่กับความผิดพลาดผิดหวัง ก็จงคิดก่อนทำ และคิดก่อนพูดให้มากๆ ชีวิตจะได้ไม่ลำบาก
 
พุทธะอิสระ