ที่ลูกไทยได้ร่วมด้วยช่วยกันทำความดี เสียสละแรงกาย แรงใจ น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระแม่ของแผ่นดิน และบูชาพระคุณแม่บังเกิดเกล้าของตน
ทั้งมาร่วมด้วยช่วยกันประกอบอาหารสุก ขนมสดไปแจกแก่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในบริเวณร้านอาหารอิ่มจัง ทั้ง ๑๐ สาขา
ต้องขอบใจทั้งผู้ทำและผู้แจกอาหารด้วยหัวใจที่เต็มตื้นไปด้วยความอิ่มเอิบ เบิกบาน เสียสละ
ส่วนในวัดก็มีกิจกรรมหลากหลาย เช่นพิธีใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งและพิธีบวงสรวงเทพยดาในชั้นกามาวจรภูมิ และท่านท้าวจาตุมหาราชิกาทั้ง ๔ พร้อมบริวาร เพื่อขอความอภิบาลรักษาองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง องค์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี พร้อมทั้งพระราชวงศ์จักรี และปวงชนชาวไทยพุทธบริษัท พระพุทธศาสนา ให้ร่วมเย็นเป็นสุข ปลอดภัย
นอกจากพิธีบวงสรวงเทพยดา ณ โรงเจหอคุณธรรมฟ้าแล้ว ก็มีบรรดาลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระ และมูลนิธิธรรมอิสระ ครอบครัวคุณสุภา คุณสุเจษ ที่เป็นเจ้าภาพใหญ่ ให้การอุปถัมภ์ในการออกทุนจัดหาเครื่องเซ่นบวงสรวง
หลังจากพิธีบวงสรวงก็ต่อด้วยกิจกรรมหล่อพระพุทธพิมพ์ปฏิมาอุปัชฌาย์เจริญ ธรรมขันธ์ จำนวน ๖๕ ช่อ (ทองเหลือง 51 รวมช่อ เงิน 13 ทองคำ 2 ช่อ) เอาไว้บรรจุในฐานพระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก เพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนา
เสร็จพิธีแล้วทุกคนก็เข้าไปรวมตัวกันที่ศาลาปฏิบัติธรรม เพื่อทำพิธีบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้แก่ท่านผู้มีพระคุณของอาวาสวัดอ้อน้อย เพราะวันแม่ของทุกปี ทางวัดอ้อน้อยถือว่าเป็นวันแสดงความกตัญญูของวัด ที่จะร่วมกันนำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ท่านผู้มีคุณทั้งปวง
บรรดาลูกๆ ทั้งหลายก็ถือโอกาสนำคุณพ่อคุณแม่มาเข้าร่วมพิธีบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พ่อแม่ ตามความเชื่อที่ว่า การบังสุกุลตายขณะที่ยังมีชีวิตอยู่จะสามารถทำให้อายุยืนยาว สุภาพดี ขับไล่ทุกข์โศก โรคภัย เสนียดลมเพลมพัดที่อาจทำให้เจ็บป่วย
เช่นนี้วันที่ ๑๒ สิงหาคมของทุกปี ลูกหลานก็จะพาพ่อแม่มาเข้าพิธีบังสุกุลเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พ่อแม่ อีกทั้งก็เป็นการแสดงความรักความกตัญญูที่ลูกๆ มีต่อพ่อแม่
หลังจากทำพิธีบังสุกุลแล้ว ก็มีการจุดเทียนชัยน้อมถวายพระพรแก่องค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
ปิดกิจกรรมวันกตัญญูด้วยการแจกข้าวสารและผลไม้จากพิธีบวงสรวงเทวดา ให้แก่ทุกครอบครัวที่มาร่วมพิธี
วันแม่ปีนี้นอกจากกิจกรรมแจกทาน ใส่บาตร บวงสรวง หล่อพระ บังสุกุล จุดเทียนชัยถวายพระพรแล้ว
บรรดาลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระยังมาร่วมกันบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรม ๓ วัน ๒ คืน เพื่อน้อมถวายพระราชกุศลด้วย
ทั้งยังมีลูกหลานนำเอาอาหารสารพัดชนิดทั้งคาวและหวาน มาออกร้านแจกทานให้แก่คนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนั้นให้ได้กินกันอย่างอิ่มหมีพีมัน เหลือเฟื้อไม่ขาดแคลน
กิจกรรมในวันแม่ปีนี้จะสำเร็จไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ อนุเคราะห์ สงเคราะห์ จนงานสำเร็จเรียบร้อย
ขอขอบคุณ ขอบใจ อนุโมทนาต่อบุญกุศลที่ท่านทั้งหลายได้มาร่วมกันทำด้วยความกตัญญูกตเวทิตา และทุ่มเท แข็งขัน สามัคคี
 
ขอบใจนะจ๊ะ
ขอทุกสิ่งที่ท่านทำ ที่ท่านให้ในเรื่องดีๆ ทั้งหลาย จงย้อนกลับไปหาท่านเป็นหมื่นเท่าพันทวี
โชคดี มีสุข เจริญธรรม กันทุกคนนะจ๊ะ
 
พุทธะอิสระ
 
จากเพจ: <<< Facebook >>>