หลังจากที่พระกุณฑธานเถระได้บรรลุพระอรหันต์แล้ว ท่านได้รับการยกย่องจากรพระบรมศาสดาว่า ท่านเป็นผู้เลิศทางการจับสลาก ไม่ว่าท่านจะจับกี่ครั้งกี่รอบ
ท่านจักต้องจับสลากได้หมายเลข ๑ เสมอ
ทุกครั้งที่ทางคณะสงฆ์หรือทายก ทายิกา ญาติโยมมีการถวายสลากภัต เมื่อภาชนะใส่สลากมาถึงมือของท่านกุณฑธานเถระ ท่านจะต้องจับได้หมายเลข ๑ ตลอดจนเคยมีผู้ทดลองนำสลากกลับมาคืนลงภาชนะ และเขย่าภาชนะให้สลากปนกันใหม่ ท่านกุณฑธานเถระก็ยังจับสลากได้เบอร์ ๑ อยู่ดี
 
ซึ่งมูลเหตุที่ทำให้ท่านได้คุณสมบัติพิเศษกว่าใครๆ ในข้อนี้มาจากอดีตชาติของท่าน
ในอดีตชาตินั้น พระโกณฑธานเถระได้เกิดขึ้นในเรือนของผู้มีตระกูล ๆ หนึ่ง ในเมืองหงสาวดี ซึ่งตรงกับพุทธกาลแห่งพระปทุมุตรพุทธเจ้า
 
วันหนึ่งท่านได้ไปฟังธรรมที่พระวิหาร ได้เห็นพระปทุมุตรพุทธเจ้าทรงแต่งตั้งพระภิกษุรูปหนึ่ง ไว้ในตำแหน่งอันเลิศกว่าพระภิกษุทั้งหลายทางด้านจับสลากได้เป็นรูปแรก และเบอร์แรก ก็นึกพอใจอยากจะได้ตำแหน่งนั้นบ้าง จึงกระทำกุศลในสำนักของพระปทุมุตรพุทธเจ้า แล้วตั้งความปรารถนาหวังจะให้ได้รับตำแหน่งเช่นนั้น
 
พระปทุมุตรพุทธเจ้าทรงพิจารณาเห็นว่า ความปรารถนาของกุลบุตรนี้ไม่มีอะไรขัดข้อง จึงทรงพยากรณ์ว่า
“ความปรารถนาของเธอจักสำเร็จในศาสนาของพระสมณะโคดมพุทธเจ้า”
 
กุลบุตรได้ฟังพุทธพยากรณ์นั้นแล้ว ก็ให้เกิดความดีใจเป็นล้นพ้น และพยายามกระทำกุศลต่อมาจนตลอดชีวิต
พอตายจากชาตินั้นก็ได้ท่องเที่ยวอยู่ในเทวโลกและมนุษย์โลกมาโดยลำดับ
 
จวบจนมาถึงศาสนาของ กัสสปพุทธเจ้า ท่านจึงได้มาเกิดเป็นภุมเทวดา และได้มาสร้างกรรมชั่วด้วยการแปลงตนเป็นผู้หญิง เข้าไปทำลายมิตรภาพของพระภิกษุ ๒ รูปให้แตกจากกัน บาปกรรมนั้นจึงมาทำให้ท่านต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในชาตินี้
 
แต่ส่วนบุญกรรมที่ท่านได้ทำไว้ ก็ได้ส่งผลทำให้ท่านได้เป็นผู้เลิศกว่าพระภิกษุทั้งหลายทางด้านจับสลากได้เป็นรูปแรกเสมอ
ทั้งนี้ล้วนเกิดมาจากมูลเหตุที่ท่านได้บำเพ็ญบุญกุศลมายาวนานแล้วตั้งความปรารถนาเอาไว้ตั้งแต่ในอดีตชาตินั่นเอง
 
จบอัตชีวประวัติของท่านพระกุณฑธานเถระแต่เพียงเท่านี้ วันหน้าจะนำอัตชีวประวัติของพระนางปชาบดีโคตมีพระน้านางและแม่นมเลี้ยงของพระมหาโพธิสัตว์มาเล่าสู่กันฟัง
 
พุทธะอิสระ