วันมหามงคลของเดือนสิงหาคม เวียนมาบรรจบอีกคราแล้ว
๑๒ สิงหาคม ปีนี้เป็นวันและปีอันเป็นมหามงคลแก่ลูกไทยทั่วประเทศ ที่องค์พระแม่ย่าของแผ่นดินทรงเจริญพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา
ตลอดพระชนมชีพของพระองค์ที่ดำรงพระอิสริยยศแห่งพระมหาราชินีขององค์พ่อหลวง ร.๙ และทรงได้รับการยกย่องจากมหาชนคนในชาติให้ทรงเป็นพระแม่ของแผ่นดิน
ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขแก่ลูกไทยทุกคนด้วยความวิริยะอุตสาหะ อันประกอบด้วยมหากรุณา มหาเมตตา โดยมิมีประมาณ
ทรงมีพระอัจฉริยภาพ พระปรีชาญาณในการประกอบพระราชกรณียกิจในแต่ละโครงการเพื่อชาติประชาอย่างมากมาย สุดจะคณานับ ตัวอย่างเช่น
โครงการพัฒนาพื้นที่ เพื่อเป็นแหล่งผลิตอาหารโดยทหารกองหนุน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการผลิตอาหารสนับสนุนให้ประเทศบังเกิดความมั่นคงทางอาหาร
โครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งต่อมาได้ขยายไปทั่วประเทศทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก เป็นเหตุให้เพิ่มปริมาณสัตว์ป่าและพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์ เพิ่มพูนมากขึ้น
โครงการป่ารักน้ำ ทรงมีพระราชดำริให้ทำแหล่งน้ำและอนุรักษ์แหล่งน้ำขนาดเล็กและขนาดกลาง กระจายไปทั่วพื้นที่ป่าภายในประเทศ เพื่อให้ทั้งคนและสัตว์ได้มีแหล่งน้ำอุปโภค บริโภคในยามฤดูแล้ง
โครงการศิลปาชีพเพื่ออนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาในด้านศิลปวัฒนธรรม ประติมากรรม และประณีตศิลป์ในทุกสาขา เข้ามาไว้ในศูนย์ศิลปาชีพที่ได้ทรงจัดตั้งให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค แล้วจัดหาครูหรือปราชญ์ชาวบ้านผู้มีความรู้ มาให้การอบรมสั่งสอนแก่ลูกหลานชาวบ้านที่ว่างงาน ไม่เว้นแม้แต่คนพิการ
โดยทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงรายวันให้พอที่จะเลี้ยงชีพได้ หากสามารถทำการผลิตงานศิลปหัตถกรรม ประติมากรรม ประณีตศิลป์ได้อย่างงดงาม ก็ทรงตรวจรับจัดชื่องานประณีตศิลป์เหล่านั้นทุกชนิด
ทำให้มรดกทางศิลปวัฒนธรรม ประติมากรรม หัตถกรรม ประณีตศิลป์ของบรรพบุรุษไทยไม่สูญหาย
อีกทั้งยังทรงทำให้ผลงานดังกล่าว เป็นที่รู้จัก ยอมรับ ชื่นชมของคนต่างชาติ และเป็นการช่วยเหลือลูกไทยให้ได้มีรายได้เลี้ยงตัวเองกับครอบครัว
โครงการศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ ด้วยทรงห่วงใยกล้วยไม้ป่าพื้นเมือง โดยเฉพาะกล้วยไม้รองเท้านารีที่กำลังสูญพันธุ์ไปจากแผ่นดิน
โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คนอยู่ร่วมกับป่า โดยไม่ทำลายป่า ซึ่งได้กระจายไปทั่วประเทศ
โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ และศูนย์ตุ๊กตาชาววัง เพื่อช่วยราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วม ให้ได้มีอาชีพในยามที่ประสบภัย
โครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และขยายพันธุ์เต่าทะเลหายาก ซึ่งดำเนินการโดยกองทัพเรือ
โครงการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่ออนุรักษ์ไหมไทยให่คงอยู่คู่ประเทศสืบไป
ทั้งยังทำให้เกิดอาชีพ เกิดรายได้อย่างยั่งยืน แก่บรรดาสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ
โครงการสาธารณสุขมูลฐาน โดยทรงจัดหน่วยแพทย์พระราชทานขณะตามเสด็จทุกครั้งให้ช่วยรักษาราษฎรที่มาเข้าเฝ้ารับเสด็จทุกครั้งที่ทรงเสด็จ ประกอบพระราชกรณียกิจหรือเยือนประชาชน
ด้วยพระราชกรณียกิจดังกล่าวเป็นเพียงส่วนน้อยที่ทรงบำเพ็ญเพื่อชาติ ประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
สมกับพระสมัญญานามพระแม่ของแผ่นดิน ผู้ทรงเป็นศักดิ์เป็นศรี แห่งพระราชวงศ์จักรีโดยแท้
พวกเราลูกไทยใต้ร่มพระบารมีปกเกล้า ต่างรักเทิดทูนบูชาในพระคุณที่ทรงบำเพ็ญให้แก่ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ แห่งพระราชวงศ์จักรี
เนื่องในวันมหามงคลที่องค์พระแม่ย่าทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๙๐ พรรษา
ปวงข้าพระพุทธเจ้าลูกไทย ผู้มีหัวใจรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้ทรงพระเกษมสำราญ ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงมีพระราชหฤทัยแจ่มใส พระชนมพรรษายิ่งยืนยาว ทรงดำรงพระชนมชีพอยู่คู่ลูกไทย แผ่นดินไทยตราบชั่วนิรันดร์กาล
ปวงข้าพระพุทธเจ้าขออาราธนาพระพรชัยมงคลทั้งหลายในตรีโลกธาตุ จงมาสถิตสถาพรในองค์พระแม่ย่าฟ้าหลวงของแผ่นดิน ให้ทรงสำเร็จ สัมฤทธิ์ตามพระราชหฤทัยปรารถนา ทุกทิพาราตรีกาลเทอญ
พระคุณแม่ เลิศฟ้า มหาสมุทร
พระคุณแม่ สูงสุด มหาศาล
พระคุณแม่ เลิศหล้า สุธาธาร
ใครจะปาน แม่ฟ้าหลวง ไทยนั้นไม่มี
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม
ปวงข้าพระพุทธเจ้าลูกไทยผู้มีหัวใจรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และครอบครัวธรรมอิสระ มูลนิธิธรรมอิสระ คณะสงฆ์วัดอ้อน้อย และพุทธะอิสระ ขอถวายพระพร
วันที่ ๑๒ - ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๕ ขอเชิญลูกไทยทุกคนมาร่วมใส่บาตร รักษาศีล ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม บวชเนกขัมมะ และร่วมแจกมหาทานแก่ครอบครัวผู้ยากไร้จำนวน ๑๙๙ ครอบครัว เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่องค์พระแม่ย่าของแผ่นดินไทย
หากใครว่างก็มาช่วยกันทำอาหารแจกให้กับบรรดาลูกไทยทั้ง ๑๒ สาขาในวันที่ ๑๒ ด้วยนะจ๊ะ
 
พุทธะอิสระ