สอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ ‘ล้างบาปปราบอลัชชี’ ทุจริตเงินทอนวัดเฟส 4 จับ ‘เจ้าคุณแจ๊ค’ รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก พร้อมเรียก 11 เจ้าอาวาสสอบเข้ม
ปฏิบัติการ “ล้างบาปปราบอลัชชี ทุจริตเงินทอนวัด” กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.นครนายก จ.นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร เพื่อตามจับผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด
ช่วงระหว่างปี 2550-2559 ของ รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายกและ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีทุจริตเงินทอนวัดเคสเก่า ที่อยู่ระหว่างหลบหนี โดยมีเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ในพื้นที่ร่วมกันทุจริตเงินอุดหนุนจาก พศ.
พฤติกรรมการกระทำผิดหลังจากเจ้าอาวาสแต่ละวัดได้รับเงินอุดหนุนแล้ว ก็จะทำการถอนเงินสดออกมาทั้งหมดแล้วนําไปให้พระสิทธิวรนายก รองเจ้าคณะจังหวัด จากนั้นก็จะแบ่งเงินเพียงบางส่วนทอนให้วัดต่างๆ คืนไป โดยอ้างว่าจะต้องเอาเงินส่วนที่เหลือไปมอบให้ พศ. เพื่อนําไปบริจาคให้กับวัดอื่นๆ ที่ยังขาดแคลนงบประมาณ
รวมเงินที่เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียนรวบรวมมาได้ กว่า 110 ล้านบาท ก่อนจะนําเงินไปแบ่งกับนายนพรัตน์และพวก
หลังได้เงินมาแล้ว ได้นำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดิน ทรัพย์สินต่างๆ จํานวนมาก โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่าทั้งคู่ได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครนายกหลายแปลง
งานนี้แม้จะช้าไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไร
คงจะด้วยเหตุผลของการรวบรวมหลักฐาน จนสามารถขอศาลอนุมัติหมายจับได้
ยังไงก็ต้องฝากความหวังไว้กับกองปราบ ให้ช่วยลากไส้อลัชชีชั่ว พวกนี้ออกไปจากพระพุทธศาสนาให้หมดเสียที ขืนปล่อยเอาไว้ก็จะกลายเป็นการเพาะเชื้อชั่วให้แพร่หลาย ไปครอบงำหมู่สงฆ์อย่างที่เคยมีมา
เพราะคนชั่วมักจะมีปกติแสวงหาพวกพ้องด้วยการสร้างเครือข่ายไปทั่วทุกองค์กร
เห็นแว่วๆ มาว่ารองเจ้าคณะจังหวัดนครนายกคนนี้ ไม่ได้แค่ทุจริตโกงเงินวัดเท่านั้น
ยังมีภาพลักษณ์ที่ผู้คนข้างวัดเขารู้กันโดยทั่วไปว่า มักมากในกามคุณ ประเภทสุรา นารี พาชี กีฬาบัตร ครบเครื่องจนชาวบ้านเขาสุดทนอยู่เหมือนกัน
คุณตำรวจลองส่งสายสืบไปฝังตัวหาข่าวในพื้นที่ก็จะทราบข้อเท็จจริงอย่างแจ่มแจ้ง
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกล่อมให้ถอดผ้าเหลืองแต่โดยดี
รองเจ้าคณะจังหวัดผู้นี้กลับปฏิเสธที่จะลาสิกขา ด้วยข้ออ้างว่า เขาไม่ผิด
 
พุทธะอิสระ