ธรรมะบันเทิงกับองค์หลวงปู่พุทธะอิสระ วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2554ที่ FM 98.5  6.00 – 7.00 น.

กราบนมัสการ หลวงปู่ครับ
เจริญธรรม เจริญสุขท่านสาธุชนพุทธบริษัทผู้รับฟังรายการธรรมะบันเทิงที่รักทุกท่าน
คุณเก่ง ผู้ดำเนินรายการ
เป็นไงบ้าง
วันนี้คุณบอก มีอะไรคุยหลายเรื่อง
ลองคุยซิ
คุณเก่ง   เรื่องแรก เป็นหวัดครับ
หลวงปู่   ชั้นก็เป็นๆ หายๆ เผอิญเป็นหมอ ก็เลยหาวิธีผ่อนคลายตัวเอง
สำคัญ โรคหวัดเป็นโรคประจำฤดูนี้
ฤดูฝน ชั้นจะใส่อังสะกันหนาวทุกวัน ถ้าร่างกายกระทบเย็น...
รักษาอุณหภูมิร่างกาย อย่าให้ลดเร็วเกินไป
อาหาร ก็กินรสเผ็ด ร้อน รสเปรี้ยว
คุณเป็นหวัด ก็หาน้ำส้ม น้ำมะนาว อย่าให้เย็น อุ่นๆ  ..แกง ก็พวกแกงส้ม แกงเลียง
หาอาหารที่เป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร ไตจะเสีย
ยา.... ให้เป็นยาองค์รวม ยาแก้ภูมิแพ้ ยาลดน้ำมูก ยาลดไข้  ไม่มียาโดยตรง
แต่ถ้าเป็นยาสมุนไพร ก็มี ฟ้าทะลายโจร....  จะลดน้ำมูก
เออ อาหารที่เป็นยา ไม่ใช่คุณไปหาสมุนไพรมากิน เพราะยาที่ว่ามานี่ เป็นยาขม
ยาส่วนใหญ่ที่เค้าทำ เป็นยาเดี่ยว โดดๆ เค้าเรียก จุลพิกัด
แต่ที่ชั้นทำ เป็นยาตั้งแต่ 1-3 เรียกว่า ตรีพิกัด มากกว่า 3 เรียกว่า มหาพิกัด
นอกจากดูแลสุขภาพพลานามัยแล้ว ต้องดูแลจิตใจด้วย
ดูพวกนักการเมือง ทำร้ายทำลายสังคมในสภา......
ว่า งูพิษร้าย พวกนี้ร้ายกว่า
ว่านโยบายสมานฉันท์  500 คนในสภา มันยังทะเลาะกันเลย
เมื่อคืนชั้นฟังคุณชูวิทย์ให้สัมภาษณ์ เค้าพูดได้ดีมาก ปกติชั้นไม่ค่อยชอบฟังเท่าไหร่หรอก
เค้าว่า มันไม่ได้แก้ปัญหาของประเทศ มันแก้ปัญหานักการเมือง
เช่น นักการเมืองทุจริต ไม่มีกฏหมายเล่นงานตรงๆ ต้อง 3 ศาล
ไม่มีตัวบทกฏหมายลงโทษเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หรือ ยึดทรัพย์ที่ผิดธรรมชาติ
คุณชูวิทย์ เค้าพูดดีนะ เค้าบอกว่า ในชีวิตเค้า อยากเห็นกฏหมายที่เอาผิดนักการเมืองฉ้อฉล
ทุจริตโกงชาติ อย่างเด็ดขาด เค้าเชื่อ ชั้นก็เชื่อว่า ถ้ามี เมืองไทย...
ทีนี้ ใครเป็นคนออกกฏหมายล่ะ  นั่นสิ ไม่มีใครเอาขวานฟันหัวตัวเองหรอก
อยู่ที่สภา ถ้าสภาเอาเรื่องเอาราว มันจะลดต้นเหตุแห่งปัญหาได้
แต่การแถลง ไม่ได้มีอะไรที่มันเป็นประโยชน์ต่อประเทศ
คุณเก่ง  ให้แทปเลท
หลวงปู่   ชั้นว่า หานม อาหารให้เด็กกินดีกว่า หาอาหารให้เด็กกินฟรี 2 มื้อ ดีไม๊
ตอนนี้ ก็มี นม ฟรีกิน แต่กินแล้วท้องเสีย
8 พันหรือหมื่นกว่าล้าน เวลานี้ เด็กจบ ป 6 อ่านหนังสือไม่ออก อ่านหนังสือพิมพ์ไม่เป็น
ชั้นรู้ดี เพราะ ชั้นจัดค่ายเด็กนักเรียน เยาวชน
+ - คูณ หาร ไม่ถูกต้อง ต้องอาศัยเครื่องคิดเลข
เค้ามีสถิติออกมา ทั่วโลกเค้าคำนวณ ไอ คิว เด็กที่สามารถต่อยอดได้
เด็กไทย คิดได้ ต่ำที่สุด เด็กไทย คิดอ่านที่จะต่อยอดได้ต่ำที่สุด
ในมุมกลับกัน กอปปี้ เลียนแบบได้ดีที่สุด
เพราะฉะนั้น ชั้นอยากจะบอกว่า เป็นประมาณว่า เศรษฐีหว่านเงิน
แล้วเงินที่เค้าหว่าน ขออภัย ก็ไม่ใช่เงินโคตรพ่อโคตรแม่มัน
แต่เป็นเงินของเรา ถ้าของเค้า ก็ไม่ว่า
แต่นี่เป็นเงินของเรา ที่ต้องเอามาใช้บริหารประเทศ
เค้าพูดเรื่องนี้มาเยอะแล้ว เหมือนพายเรือในอ่าง
แต่เค้าขอโอกาสทำงาน
แต่นโยบายที่เป็นประโยชน์สังคมก็มีนะ
แต่แทปเลท ครูบางคนยังใช้ไม่เป็นเลย
แล้วการบำรุงรักษา คุณคิดดูว่า จะใช้ได้กี่ปี
คุณเก่ง   จะนำร่องโรงเรียนบางโรงเรียนในกรุงเทพ กี่ปี
หลวงปู่  อ้าว อย่างนี้ก็ไม่ได้เรื่องล่ะ คนในกรุงเทพ เค้าสนับสนุนคุณกี่คน
คนที่สนับสนุนคุณ โน้น พวกที่น้ำท่วม
แล้วถ้ามันเสีย มันจะเพิ่มภาระให้พ่อแม่
ขนาดไม่มี มีมือถือ มันยังหัวซุกหัวซุน เพราะมันมีเกม
มันยากนะ  ซื้อนม เลี้ยงอาหารเด็ก ซื้ออุปกรณ์การเรียน สมุดดินสอ
บางโรงเรียน โต๊ะเรียน ตั้งแต่สมัยใช้ไม้ทำ เขียนชื่อสลักตามโต๊ะ
คนที่เขียนตายไปแล้ว โต๊ะยังอยู่เลย
คุณมองเรื่องคุณภาพการศึกษา หรือการอยากแจก
ปล่อยเค้าเฮอะ เรายกบ้านเมืองให้เค้าแล้ว
คนเค้าพูดมาเยอะแล้ว เรายกบ้านเมืองให้เค้า เค้าจะพาขึ้นเหนือ ลงใต้
แล้วซักวัน มันก็จะโผล่มาเอง
คนที่เลือกจะได้รู้สึก หรือ ไม่รู้สึก ก็ไม่เป็นไร
แต่ความป่าเถื่อนที่ไปไล่ทุบนักศึกษา มันไม่ได้นะ
เค้าไปแค่วางพวงรีด
คนที่แสดงความเห็นตรงข้ามกับคุณ แล้วอยู่ไม่ได้ แล้วจะทำยังไง
ที่ไปขู่นักข่าว....
ภาพเสื้อแดง เป็นภาพความเถื่อน ตั้งแต่ทำลายการประชุมอาเซียน
ขัดขวางการประชุม เผาบ้านเผาเมือง ภาพออกมาแบบนี้
ใครเจตนา ไม่เจตนา แต่ทุกครั้งที่มีเรื่อง คุณก็ออกมาปฏิเสธ
แต่ตอนนี้ ทำไมคุณมาตอกย้ำ นี่สันดานคุณหรือเปล่า
เดี๋ยวชั้นรับบาตรก่อนแล้วกัน คุณคุยไปก่อน
ช่วงที่ 2
ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธ พระธรรม แลพระสงฆ์ทั้งปวง
สะทา โสตถี ภะวันตุ เต
ขอความสวัสดีทั้งหลาย จงมีแก่ท่านทุกเมื่อ เทอญ
เสียงคุณเบาไปหรือเปล่า
ฟังเสียงไม่ค่อยชัด
เสียงเป็นหวัดครับ
คุณอย่าเอาโรคมาติดชั้นนะ
เผื่อเชื้อโรคมันจะไหลมาตามสาย
คุณเก่ง  กลับมาเรื่องคุณชูวิทย์ ทำหน้าที่ได้ดี ...
หลวงปู่   ... กำแพงแสน  เดือนละ 5 แสน คนคุมได้ แสนกว่าบาท
ถามว่า ของใคร  
ของนาย
สิบปากว่า ตาขยิบ อย่าไปพูดเลย ไม่ใช่กลัวที่จะพูด แต่พูดแล้ว ไม่มีการแก้ไข
เดี๋ยว ชั้นรับบาตรก่อน
ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธ พระธรรม แลพระสงฆ์ทั้งปวง
สะทา โสตถี ภะวันตุ เต
ขอความสวัสดีทั้งหลาย จงมีแก่ท่านทุกเมื่อ เทอญ
คุณเก่ง คำว่า พอเพียง กับสันโดษ
หลวงปู่   เปลี่ยนเรื่องแล้วเหรอ
พอเพียง  เป็นสภาวะอารมณ์ แสดงออกจากอารมณ์
สันโดษ  เป็นสภาวะของพฤติกรรม หลีกลี้ หนี ออกจากหมู่คณะ ถือสันโดษ ปลีกวิเวก
ถามว่า พอเพียงในระดับหนึ่ง สามารถจะพัฒนาไปสู่คำว่า สันโดษ ได้ไม๊ได้
สันโดษ เป็นพัฒนาการจากคำว่า พอ
ถ้าไม่พอ ก็ไม่มีสิทธิ์สันโดษ
พอในอะไรบ้าง พอใน รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส
แม้ที่สุด เราใช้เกลื่อนว่า พอในเศรษฐกิจ
พระเจ้าอยู่หัว ทรงยกมาเป็นเศรษฐกิจพอเพียง
ที่จริง มันมาจากคำว่า พอจากภายในใจคุณก่อน
เป็นสภาวะอารมณ์อย่างหนึ่ง
จนถึงระดับว่า เราพอแล้ว
เอาอะไรเป็นตัวตั้ง บางคน แสนล้าน ไม่พอ
บางคน ล้านเดียว พอแล้ว
ก็ยึดหลักความสุขมวลรวมเป็นตัวตั้ง ในหลักสัมมาทิฏฐิ เห็นตรงถูกต้อง
แม้ความสุข ก็ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเห็นตรงถูกต้อง
เป็นความสุขจากการเสพ
ไม่ใช่พอจากการขี้เกียจนะ
เดี๋ยวชั้นรับบาตรก่อน คุณคุยไปก่อน
ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธ พระธรรม แลพระสงฆ์ทั้งปวง
สะทา โสตถี ภะวันตุ เต
ขอความสวัสดีทั้งหลาย จงมีแก่ท่านทุกเมื่อ เทอญ
คุณเก่ง   คำถามจาก chat box อโหสิแล้ว แต่...
หลวงปู่  กลับมาเรื่องเก่า ผู้ฟังอาจไม่เข้าใจ
ความสุขมวลรวมที่มีพื้นฐานที่ตั้งอยู่บนหลักสัมมาทิฏฐิ
ความสุขมวลรวมที่มีพื้นฐานที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักสัมมาทิฏฐิ
แม้คุณบอกว่า สุข และพอ แต่เป็นความพอจากเสพ
พอไม่ได้เสพ ก็ไม่พอ
แต่ความสุขมวลรวมที่มีพื้นฐานที่ตั้งอยู่บนหลักสัมมาทิฏฐิ  แม้ไม่ได้เสพ ก็พอ
เลยเป็นที่มาของป่าไม้โดนตัด สังคมโดนเบียดเบียนซึ่งกันและกัน
คุณเก่ง   แล้วสังคมจะอยู่อย่างไร
หลวงปู่  ก็อยู่อย่างนี้  จะอยู่ยังไง ก็อยู่แบบชนิดต้องแชร์ความสุข
เห็นอนิจจัง สรรพสิ่ง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แปรปรวน สุดท้ายแตกสลายในที่สุด
เห็นว่า สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม กรรมย่อมจำแนกสัตว์ ดีชั่ว เลวหยาบ
เห็นอย่างนี้ ทำให้เราไม่บ้าอำนาจ ไม่ขวนขวาย ทำร้ายคนอื่น
ไม่ทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน เป็นมนุษย์ใจสูง
ไม่อย่างนั้น ก็อยู่แบบปากกัดตีนถีบ ทุรนทุราย
จริงๆ เห็นสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม ....
เห็นอนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
เห็นทุกข์มีอยู่ เหตุเกิดทุกข์ ทางดับทุกข์ และข้อปฏิบัติให้พ้นทุกข์
แล้วก็มีความเห็นว่า การกระทำของตน ไม่ทำให้ตนและคนอื่นเดือดร้อน
พอเพียง เป็นธรรมะยิ่งใหญ่
สันโดษ เป็นธรรมะลึก
เพราะงั้น มันมีพื้นฐานมาก เช่น
เห็นสัตว์โลกเป็นไปตามกรรม กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้ดี ชั่ว เลว หยาบ
เห็นอนิจจัง สรรพสิ่ง มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
เห็นทุกข์มีจริง  เหตุเกิดทุกข์ หาวิธีรู้ ทางดับทุกข์...และข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์ควรทำให้แจ้ง
ธรรมะ...ทำให้เกิดความพอเพียงในหลักสัมมาทิฏฐิ
แต่ถ้าเห็นตรงข้ามกับหลักสัมมาทิฏฐิ แม้พอ ก็พอจากการเสพ
แต่ไม่ใช่พอจากการหยุดเสพ
มันไม่มีการพัฒนาจากพอ ไปสู่สันโดษ
แต่ถ้าอยู่บนหลักสัมมาทิฏฐิ
สันโดษ เป็นธรรมขั้นสูง พร้อมกายและใจ
ต้องเริ่มต้นจาก ทำความเห็นให้เป็นสัมมาทิฏฐิ
กินพอหรือยัง
นอพอหรือยัง
เสพพอหรือยัง
ถ้ามีสัมมาทิฏฐิ จะมีคำว่าพอด้วยตัวเค้าเอง จะกำหนดเองว่า แค่ไหน พอ
ถ้าไม่มีสัมมาทิฏฐิ แล้วก็ไม่เห็นสามัญลักษณะ ไม่เห็นทุกข์ ..
พูดไป เวลาทำ ทำไม่ได้
คำถามจากผู้ฟัง  อโหสิแล้ว แต่เวลาพูด คิดถึง ยังโกรธ
หลวงปู่  มันจะรู้สึกอโหสิได้ยังไง ถ้าใจยังพยาบาทอาฆาตอยู่
เค้าไม่เรียกอโหสิ เค้าเรียก ลืม ทำลืมๆ ไป
ถ้าอโหสิ ไม่ยึดถือ ไม่แบกเค้าไว้ในใจ
เดี๋ยวชั้นรับบาตรก่อน คุณคุยไป
คุณเก่ง   โดนใจเลย
ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธ พระธรรม แลพระสงฆ์ทั้งปวง
สะทา โสตถี ภะวันตุ เต
ขอความสวัสดีทั้งหลาย จงมีแก่ท่านทุกเมื่อ เทอญ ว่า
1 นาทีครับ หลวงปู่ ให้หลวงปู่สรุปครับ
หลวงปู่  ก็เรื่องความพอเพียง เป็นเรื่องที่คุณพูดเล่น ทำ ก็ทำเล่นๆ
ถ้าทำจริงจัง....
พระองค์ทรงเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก็เอามาเป็นหลัก...
แม้รัฐบาลตั้งเป็นโครงการ ก็เล่นๆ ถ้าไม่เข้าหลักสัมมาทิฏฐิ....
จงศึกษาหลักสัมมาทิฏฐิในมรรคาปฏิปทา แล้วจะรู้ว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร
เจริญธรรม