3 ก ค 2554  13.20 น.  ธรรมะต้นเดือน โดยองค์หลวงปู่พุทธะอิสระ


• ยถากรรม
• ยถากรรมมุตาญาณ
ไปเลือกตั้งหรือยัง
ดี ลูก ไปทำหน้าที่ประชาชน
เมื่อเช้ายังให้คนพาย่าไปเลือกตั้ง
.....
แม่กับลูกทะเลาะกันแล้วเว้ย
ใครให้ไปเลือกเบอร์ 1
ปล่อยแกเฮอะ
เฮ้อ บ้านเมืองไม่รู้มันจะออกหัวออกก้อย
ออกยังไง ก็ให้รู้ว่า นี่คือสังคมประเทศไทย
คนไทยดีอย่างหนึ่ง เป็นคนขี้ลืม
เค้ามาแสดงน้ำใจ ยิ้ม.. ก็ลืม
ไม่ค่อยอาฆาต จองเวร จดจำ หรือ...
ที่จริง อาฆาต จองเวร ที่ใครทำไม่ดีกับเราแล้ว เรียกว่า พยาบาทไม๊
ถ้าเราไม่คิดจ้องทำร้าย ก็ไม่พยาบาท
อาฆาต หมายถึงการลงไม้ลงมือ ทำร้าย ทำลาย
หรือมีคำกล่าวว่า เออ มึงระวังตัวให้ดี
คนไทยเป็นอย่างนี้ เป็น แต่แป๊บเดียว
คนไทยสมาธิสั้น
เค้ามาดีหน่อยนึง ยิ้ม
คนไทยเป็น แต่โชคดี สมาธิสั้น
ไม่รู้ว่า โชคดีหรือเปล่า
เพราะว่า สมาธิสั้น
ความจำ หมายถึงจำได้หมายรู้
ผลแห่งการทรงจำ เป็นประโยชน์ต่อชาติไม๊
ถ้าจำดี เป็นประโยชน์ต่อชาติภพ
ตัดจากสันดาน และวาสนา คือทำลายความทรงจำที่มีมาแต่เก่าก่อน
พูดได้ด้วยความทรงจำ
เมื่อไรที่หมดความทรงจำ อะไรที่จำ ไม่ดีๆ เค้าจะพูดว่า สันดาน
จริงๆ แล้ว ไม่เกี่ยวกับสันดาน
ดีก็เรียกว่า สันดาน ได้เหมือนกัน
เหมือนพระสารีบุตร กระโดดข้ามเหมือนลิง
พระพุทธเจ้าบอกพระสงฆ์ว่า พระสารีบุตรมีสันดานอย่างนี้มาตั้ง 500 ชาติ
แตชาตินี้เป็นชาติสุดท้ายแล้ว จะไม่เกิดขึ้นอีก
แต่ไม่ใช่ว่า พอบรรลุอรหันต์แล้ว สันดานไม่มีเลย
ต้องหลุดพ้นจากชาติภพแล้ว จึงจะไม่มี
อรหันต์ สันดานก็ยังมีอยู่ในชีวิต
แต่ขึ้นอยู่กับอำนาจที่จะแสดง สันดานดีหรือมีคุณธรรม....
มนุษย์ถ้าไม่เลือกทำดี ก็ทำเลว
หลวงปู่จึงสอนลูกหลานว่า
ถ้ามีโอกาสทำดีได้ ก็ทำเฮอะ
ไม่ก็จะกลายเป็นพูดเลว คิดเลว ทำเลว
อ้ายชนิดอยู่เฉยๆ มีเหมือนกัน แต่พวกนี้ทรงฌาณ
มีเยอะไม๊ เห็นแต่นอกชาน
ทรงฌาณ ต้องอุเบกขา
เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ทำดี ก็ทำเลว
จำ  อะไรคือเครื่องอาศัยของจิต
ยังอาลัยอาวรณ์อยู่ เลยไม่ไปไหนไกล
เครื่องอาศัยของจิต คือ อาลัยอาวรณ์
แล้วอาลัยอาวรณืเปรียบเหมือนกับ
น้ำ เป็นที่อาศัยของปลา
ฟ้า เป็นที่อาศัยของนก
บ้าน เป็นที่อาศัยของคน
แผ่นดิน เป็นที่อาศัยของสรรพสัตว์
จิตนี้ ไม่มีเครื่องอาศัยอยู่ไมได้
ที่บอกว่า ไม่มีเครื่องอาศัย  เฉยมีไม๊
มี จิตของพระอรหันต์ ตัดจากวาสนา คือ ภพชาติที่จะเกิดต่อไป
ร่วงโรยก็เรียกว่า วาสนา
อีนี่ วาสนามันต่ำ เค้าก็เรียกว่า วาสนา
พระอรหันต์จะขาดวาสนา
มีบุญกับบาป เป็นเครื่องอาศัยของจิต ยังถือว่าเป็นจิตพัฒนา
จิตสามัญ ก็จะอาศัย รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อาศัยเครื่องชอบ ของชอบ
งั้น ทั้งชีวิตนี้ จิตจะอาศัยเครื่องอาศัยไม่หยุดหย่อน
พระพุทธเจ้าจึงให้จิตนี้อาศัย...
เข้าไปอยู่ในราคะ โทสะ...
เข้าไปอยู่แล้ว มันพาเราไปโทรม
วันทั้งวัน ไทม่ได้นึกแต่เรื่องอะไร ตรึกแต่อยู่ในราคะจิต หลับก็ไม่ได้
ขออภัย เหมือนหมาเดือน 12
คนอาศัยราคะ จะมีลักษณะอย่างนั้น
จะสุขหรือทุกข์ล่ะ  เค้าอาจจะรู้สึกว่าสุข
แต่คนมีปัญญา....
....
สูทั้งหลาย จงมาดูโลกอันตระการ ดุจราชรถ...
แต่ผู้รู้หาข้องอยู่ไม่
เป็นพวกเขลา เขาวัว เขาควาย
เพราะฉะนั้น กระบวนการของผู้เขลา จะไม่มีพัฒนาการทางจิต
แต่ผู้มีเครื่องอาศัยพัฒนาการของจิต
จะเป็นในชั้นของบุญ กุศล คุณงามความดี ศีลธรรม
พวกนี้ จะรู้จัก เข้าใจ วางแล้วว่าง
แต่ถ้าอาศัย ... ตัณหา อุปาทาน
แรกๆ เรารู้สึกอาศัยมัน เหมือนกินอาหาร
แรกเรากินอาหาร เพื่อต้องการมีชีวิต
แต่ทุกวันนี้ เรากินอาหารเพราะความอร่อย
รวมแล้ว อาหารมันอาศัยเรา
ถ้าไม่อร่อย กินไม๊ ด่าด้วย
วันนี้กูเลยไม่ทำอาหาร
ไม่ใช่ วันจันทร์ วันอังคารจะส่งรถไปพิจิตร
เค้ารับอาสาสมัครแล้วหรือยัง ไม่ได้ไปขาย
ไปตั้งโรงครัว ไปเลี้ยง สุโขทัย พิจิตร
สุโขทัยเป็นแอ่งกะทะ
กูอยู่มาก่อน กูรู้ดี
เพราะน้ำเหนือมันไหล่บ่าลงมา
ใครมีผัวก็เลิกผัวซะ
ใครมีเมีย ก็ไปเอาบุญก่อน
ที่จริงหลวงปู่ก็อยากจะไป ถ้ากูไม่ทำยา
ให้เลขาน มูลนิธิฯ เอาข้าวสาร อาหารแห้ง
ไปทำกับข้าวอาหารเลี้ยง 3 มื้อ
ชวนลูกหลานหาเครื่องอาศัยทางจิตที่เป็นคุณงามความดี
อาลัยในอารมณ์
อาลัยในกุศล เป็นโทษหรือเป็นคุณ
ถ้าจะอาลัยอาวรณ์ ก็ให้อาลัยอาวรณ์ในกุศล
อ้ายจิโรจน์ เจอกูปางไหนไม่รู้ ไม่อาลัยอาวรณ์แล้ว
มันชื่อเพราะดีด้วยนะ จิระประภา มันไปดีแล้วนะ
...
จน รวย ซวย เกิด วนอยู่อย่างนี้
นึกถึงคนรวย แต่ดันไปเป็นขี้ข้าเค้า
การจะเกิดเป็นลูกคนรวย ต้องมีเหตุปัจจัย เคยทำบุญมา
การจะได้เกิดเป็นลูกคนนี่ ไม่ใช่ง่ายนะ
แสดงว่าต้องทำวาสนา ทำกระบวนการสั่งสม
มึงต้องมาสมัครนะ กว่าจะได้มาเป็นลูกคน
ไม่ได้ยืนยันว่า มีปฏิสัมพัทธ์...
พูดแบบชาวบ้าน คือไม่ได้ทำบุญร่วมกันมาแต่เก่าก่อน
ต้องสร้างเหตุปัจจัย เรียกว่า สร้างวาสนา
มึงสร้างวาสนากับกู กูสร้างวาสนากับมึง
พูดแล้วปวดหัวใจ
มนุษย์ปฏิเสธกฏห่งกรรมไม่ได้
แต่เลือกเกิดได้
แม้ที่สุด เลือกตายได้ ถ้าเราสามารถแข็งแรงพอ
ถ้าไม่แข็งแรง ก็ไปตามยถากรรม
ไม่ใช่คำพูดส่งเดช
ไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
รู้ที่มา ที่ไป ที่เกิด ที่เคลื่อน เราต้องมีปัญญา รู้ชัด
ถ้าไปอย่างยถากรรมมุตาญาณ ไปแบบรู้เนื้อรู้ตัว
เลือกไป เลือกมา อย่างชัดเจนด้วยตัวเราเอง
ทำอย่างไร ก็ศึกษา อบรม
ไม่ต้องรู้อะไรมาก
รู้ว่า จิตนี้กำลังเสวย เสพอะไรขณะนี้
ถ้าในขณะที่เร้เสพ เราเพลี้ยงพล้ำถึงตายแล้วไปไหน
ก็ไปตามยถากรรม
แต่ถ้าเสพบุญ แล้วตาย ก็ไปได้ตามยถากรรมมุตาญาณ
มันเป็นปัญญา เป็นคุณงามความดี
ไม่จำเป็นว่า ยถากรรม ต้องนั่งหลับแล้วได้ญาณ
ในมีช่องทางอื่น
พยายามหาเครื่องอาศัยจิตที่มีพัฒนาการ
เป็นเพราะผีมาถามปัญหากูอีกแหละ
ถามว่า ยถากรรม กับยถากรรมมุตาญาณ....
ยถากรรมมุตาญาณ ทำให้จิตนี้มีพัฒนาการที่สูงขึ้น ดีขึ้น
เพราะฉะนั้น จิตมีเครื่องอาศัย...
วันนี้ กูสอนมึงสูงไปหรือเปล่านี่
ไม่รู้อาทิตย์หน้า มันจะมาถามกูอีกหรือเปล่า
เครื่องอาศัยของจิตที่ไม่มีพัฒนาการ เท่ากับสียชาติเกิด
สุดท้ายมีที่ไปตามยถากรรม
แต่เครื่องอาศัยที่มีพัฒนาการ บุญ กุศล คุณงามความดี
นำเราไปสู่คำว่า ยถากรรมมุตาญาณ
เลือกได้ไม๊
ได้ เพราะมันอาศัยกำลังแห่งเครื่องอาศัย
กุศลเรามากหรือน้อย
ถ้ามีกุศลมาก ก็ชั้นแรกไม่ไป ลำบาก เพื่อนกินเยอะ
ชั้นที่ 2 ก็ไม่ลำบากนะ เป็นที่อยู่ของพระอินทร์
ชั้นที่ไม่ต้องเป็นลูกน้องใครเลย
ชั้นที่อยู่ของพระมหาโพธิสัตว์ ชั้นดุสิต
เป็นหัวหน้าใครๆ เพราะว่า พวกนี้จะเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต
สูงกว่านั้น ก็ชั้นพญามาร สุรัสวดี สูงที่สุด
ก็ยังแพ้ชั้นดุสิต เพราะว่า ยังมีวัฏฏะ เป็นเครื่องกำกับ
คือ เกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่และแปรปรวนในท่ามกลาง
แตกสลายในที่สุด
วัฏฏะไม่มีตัวตน แต่เป็นกลไกของสรรพสิ่ง
ชั้นดุสิตลงมาโปรดสัตว์ กลไกแห่งท่าจะหยุดทำงานทันที
ไม่สามารถกำหนดเขต
พระพุทธเจ้า บอกกับอานนท์ อานนท์ เธอจงอย่าเสียใจไปเลย
..... 3 ครั้ง
ฑุดถึงชั้นดุสิต เมื่อวันพระที่แล้ว ประชุมพระ
ต่อไปนี้ สมภารไม่ต้องทำอะไร ให้ทำหน้าที่สาวกภูมิให้สมบูรณ์
สวดมนต์ ไหว้พระ แสดงธรรม...
สมภารเป็นขี้ข้าชั้นดีไม่ได้
 เพราะว่า ไปตรงไหน ก็สร้างปัญหาตรงนั้น
บอกเค้าว่า พวกท่านไม่เหมาะเป็นขี้ข้าผู้ยิ่งใหญ่
เป็นบริวารผู้ยิ่งใหญ่
เหตุผลเพราะว่า เค้าทำอะไรไม่ได้
ให้ไปปลูกมัน ฉีดยาฆ่าหญ้า มันตาย หญ้าไม่ตาย
ปกรณ์เอาสมอมาถวาย เพราะเราต้องการ ใบ เม็ด ราก...
...
กูนี่ขี้ข้าผู้ยิ่งใหญ่จริงๆ
ยังคิดว่า พรรษานี้ จะไม่จำพรรษาที่นี่
ก็เห็นหน้าพวกมึง ไม่อย่างนั้น กูเปิดไปแล้ว
ประกาศในโบสถ์ ต่อไปนี้ พวกท่านไม่ต้องทำอะไร
...แต่อย่าพลาดนะ ถ้าพลาด จะเจอฤทธิ์ขี้ข้า
อยากบอกลูกหลาน การทำตัวเป็นหัวหน้าที่ไม่เป็นลูกน้องใครนี่
ไม่ง่าย
ต้องทำจากสำนึก ไม่ใช่ทำแค่หน้าที่
พอหมดเวลา ก็หมดทำ
กลับมาจากแสดงธรรม ก็ยังต้องล่อนไปดูตรงโน้น ตรงนี้
พระพุทธเจ้าจึงเกิดไม่ง่าย
มึงว่ากูอยู่ในช่วงไหน
ปัญญาธิกะพุทธเจ้า
สัทธาธิกะพุทธเจ้า
วิริยาธิกะพุทธเจ้า
กูว่า กู ขี้ข้าธิกะ
แต่ก็พยายามทำเท่าที่ทำได้
ที่ห่วง
1 ห่วงย่า
2 ห่วงพวกมึง
3 ห่วงคนไข้
ถามว่าห่วงวัดไม๊ ห่วงก่อสร้างไม๊
ไม่
กฐิน น่าจะทำพิธียกพระได้ เพราะนี่เค้าหยุดไปเลือกตั้ง
กฐินปีนี้ อาจจะยกพระตั้งได้ ครึ่งองค์ก่อน
เพราะว่า ทองเหลือง ทองแดง เป็นพันๆ ตัน
ยกขึ้นไป ประกอบ...
สิ้นปีค่อยหล่อพระเกศวันพ่อ
พระเกศเค้าปั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว
เมื่อวานซืน ไปสวดมนต์ให้อดีตเจ้าคณะฯ
ถาม ท่าน โรงเจ กับพระใหญ่จะเสร็จทันผมตายไม๊
ทัน มาสวดมนต์ให้อยู่ทุกเดือน ไม่ต้องห่วง
ทำให้คนแก่มีกำลังใจ
วันไหนไปสวด ก็จะตั้งตารอ
ใครมีคำถาม ปัญหา
อย่าลืมเครื่องอาศัยที่มีคำว่า มีพัฒนาการทางจิต
มีคำตอบสุดว่า มียถากรรมมุตาญาณ
ไม่ใช่ไปตามยถากรรม
ให้เป็นไปตามยถากรรมมุตาญาณ ไม่ใช่เข้า....
แต่ทุกขณะจิต แสวงหาเครื่องอาศัยที่ทำให้เกิดพัฒนาการทางจิต
บุญ กุศล ศีลธรรม จริยธรรม คุณงามความดี
มันไม่มีคำว่านอนฉยๆ เพราะว่าจิตนี้ต้องมีเครื่องอาศัย
อย่าทำอารมณ์ให้เป็นอาลัย แล้วจะได้ไม่มีอะไรในอารมณ์
อย่าไปอาศัยในเครื่องอาศัยที่ไม่มีพัฒนาการ
วันที่พระองค์ตรัสรู้ .....
......
เครื่องอาศัยอย่างนั้น คือ พระธรรม
เครื่องอาศัยแห่งจิตที่เป็นบุญ กุศล
บุญ คุณงามความดี จริยธรรม ศีลธรรม
มันมีคำตอบในแต่ละขั้น แต่ละตอน
เครื่องอาศัยแห่งจิตที่เป็นบุญ กุศล
บุญ คุณงามความดี จริยธรรม ศีลธรรม
ทุกครั้งที่ไปถาม มันจะมีคำตอบเสมอ
นอนเฉยๆ แล้วตาย ไม่จริง
คนนอนหลับ อาศัยโมหะ คือความหลง มองโดยรูป
คนหลับถ้าไม่หลง นอนไม่หลับ
ถ้ามองโดยอารมณ์และจิต
ขณะหลับ จิตตรึกเรื่องอะไร
ที่เราไม่รู้ เพราะเราไม่มีสติรับรู้
อาการฝันเป็นเครื่องอาศัยของจิต
เพราะว่ามันเป็นอารมณ์หนึ่งของจิต
มันจะจริง ใจริง แต่จิตก็ไปอาศัยมันแล้ว
เพราะฉะนั้น จะบอกว่า จิตนี้ ไม่มีเครื่องอาศัย ไม่มี
ทุกเรื่อง จิตมีเครื่องอาศัยทั้งนั้น
เวลาขี้ จิตอาศัยอะไร

กิน จิตอาศัย รส
อยากน่ะ มันก่อนกิน
ขี้อาศัยอะไร
ผัสสะ เวทนา
ดื่มน้ำ อาศัยอะไร
รส ลิ้นรับรส เกิดผัสสะ เกิดเวทนา
นอนหลับ จิตอาศัยอะไร
อาศัยภวังค์ ภวังค์ในที่นี้มีทั้งส่วนดีกับไม่ดี
เหมือนหลุมดำ หลุมหนึ่ง
ผู้รู้ หรือ พระพุทธเจ้า จึงเรียกว่า โมหะ คือความหลง
เพราะฉะนั้น คนหลับอยู่ดีๆ ไม่มีเครื่องอาศัยไม่ได้
หลับไม่สนิท เพราะว่า ในหลุมแห่งภวังค์นั้นมันไม่สะอาด
จิตนี้มันละเอียดนัก ไม่ง่ายหรอก ลูก
ปุจฉา  รู้ว่าสันดานไม่ดี แต่อดทำไม่ได้
วิสัชนา   ปัญหาสำคัญว่า เรารู้ด้วยอะไร
รู้ด้วยปัญญาล่ะได้ หาวิธีละ รู้แล้ว รู้จักที่จะวาง
แต่รู้ด้วยสัญญา ดูดบุหรี่ไม่ดี ก็ยังดูด
ถ้ารู้ด้วยปัญญา ดูดไปเพื่ออะไร
รู้ว่าซื้อหวยไม่ดี แต่ไม่มีปัญญา
บทโศลกหลวงปู่ เจ้าจงคิด แล้วเรื่องที่คิดจะไม่มี....
ต้องรู้จากกระบวนการความคิด ไม่ใช่ความจำ
อ่ายแล้วไม่ต้องจำ แต่อ่ายแล้วให้เข้าใจ
รับมาอย่างไร ก็พูดไปอย่างนั้น
บางทีพูดไม่หมด เพราะจำไม่ได้หมด
14.30 16.00 น.
ปฏิบัติธรรม หลวงปู่ ให้ปฏิบัติ ขั้นที่ 10 และ 9
ขั้นที่ 10 เริ่มจาก
จิตตั้งที่กลางกระหม่อม
จิตตั้งที่ต้นคอด้านหลัง
จิตตั้งที่ฝ่ามือข้างที่เท้าก้าวไปข้างหน้า
จิตตั้งที่ทั้งฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง
ปลายนิ้วก้อย
ปลายนิ้วกลาง
ปลายนิ้วชี้
ปลายนิ้วทั้งสิบ
ขั้นที่ 9 เดิน 1 ป็อก เว้น 3 ป๊อก พร้อมลมหายใจ