ลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระ ชาวแจ้งวัฒนะ และชาวถ้ำไก่หล่นหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทุกท่านที่เมตตากรุณา อนุเคราะห์ สงเคราะห์ให้กิจกรรมงานศพของแม่อัมพร ทองประเสริฐ แม่ผู้มีพระคุณอันประเสริฐ ของพุทธะอิสระผู้นี้
ซึ่งต่างคนต่างมาด้วยจิตเคารพรักศรัทธา หลายคนก็มาอยู่มานอนช่วยงาน ทำทุกอย่างที่ตนทำได้ตั้งแต่ทำความสะอาด ไปจนถึงจัดสถานที่ จัดดอกไม้ ทำอาหาร จัดเลี้ยงน้ำต้อนรับแขก ไม่เว้นแม้แต่ดูแลพระพิธีธรรมที่มาช่วยในงานศพแม่แต่ละวัน
ทั้งยังช่วยกันทำซุ้มอาหารและเครื่องดื่ม มาเลี้ยงในแต่ละวัน โดยเฉพาะในวันงานครบ ๗ วันตายของแม่ ลูกหลานทั้งหลายต่างพากันนำเอาอาหารมาเลี้ยงพระ เลี้ยงคนที่มาร่วมงานกันเป็นสิบๆ ร้าน
แม้แต่การนิมนต์พระ ลูกหลานทั้งหลายต่างช่วยกันนิมนต์พระจัดหาเครื่องไทยธรรม นำเงินใส่ซองถวายพระ
การทั้งหมดล้วนเป็นฝีมือการทุ่มเท เสียสละจากหัวจิตหัวใจที่หลั่งไหลออกมาดังสายธารแห่งความกรุณา เมตตา อนุเคราะห์ ต่อครูผู้นี้ด้วยจิตใจที่ศรัทธา แล้วน้อมนำมาเป็นพลังแห่งการปฏิบัติบูชา ด้วยวิธีลงไม้ลงมือช่วยกันกระทำ ทำ และทำ ในสิ่งที่พ่อแม่ ครูอาจารย์ ทำคนเดียวได้ยาก ให้ลุล่วงสำเร็จ จนงานศพดำเนินมาครบเจ็ดวัน
ศพของแม่จะเก็บเอาไว้ ๑ ปี แต่จะมีการสวดทุกเดือน ในช่วงอาทิตย์ต้นเดือน ที่มีการแสดงธรรม อานิสงส์ในการแสดงธรรม ฟังธรรมนั้น จะได้ตกถึงแม่ด้วย
แล้วจะมีการทำบุญอุทิศให้แม่ครบ ๕๐ วัน ในวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๖๖ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันที่ลูกหลาน ต่างก็ต้องนำกระดูก ชื่อ และรูปภาพของบรรพบุรุษมาร่วมบังสุกุลประจำปีอยู่แล้ว
เพื่ออุทิศผลบุญให้แก่ญาติในเวลา ๙ โมงเช้าอยู่แล้ว
ช่วงบ่ายก็จักได้ร่วมกันสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้เฒ่าอายุตั้งแต่ ๗๐ ปี ขึ้นไปต่อ
ส่วนที่มีเสียงซุบซิบนินทากล่าวว่า หลายคนที่แม่และฉันได้ช่วย ได้อนุเคราะห์ ได้กรุณาแก่พวกเขา กลับไม่เห็นแม้แต่เงา ในช่วงเวลาที่สูญเสีย โศกเศร้าในขณะนี้
พุทธะอิสระ จึงอยากบอกว่า อย่าทำให้งานศพของแม่ที่ถือว่าเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ต้องมาทำให้เราท่านทั้งหลาย ต้องมาเสียเพื่อน เสียมิตร เสียคนเคยรู้จักเพิ่มขึ้นอีกเลย
มีแต่คนไม่ฉลาด ไม่มีปัญญาเท่านั้น ที่ทำให้เสียซ้ำ เสียซาก เสียมากกว่าเดิม
งานสวดศพแม่ยังมีเวลาอีกตั้ง ๑ ปี สวดทุกอาทิตย์ต้นเดือน พวกเขาอาจจะมาในเดือนใดเดือนหนึ่งใน ๑ ปี ก็ได้
อย่าทำให้งานอันงดงาม ร่ำรวยไปด้วยน้ำใจกตัญญูเช่นนี้ต้องมาด่างพร้อย มีมลทินเลย จงถือหลักที่ว่า
ใครทำ ใครได้ นานาจิตตัง
อย่านำเอาสิ่งที่เราทำไปเทียบ ไปเปรียบกับคนอื่นๆ เพราะแต่ละคนมีมาตรฐานความรู้ ความสามารถ สติปัญญา จิตสำนึกมาไม่เท่ากัน
ส่วนที่เราทำได้ ก็ได้ทำไปแล้ว ก็ควรจักภาคภูมิ ดีใจ ในสิ่งที่ตนทำ
แค่นี้ก็ดีแล้ว
 
ขอบคุณ ขอบใจ อนุโมทนา อีกครั้งนะจ๊ะ
ขอให้สิ่งที่ลูกหลานทุกคนได้ให้ ได้กระทำ จงย้อนกลับไปสู่ท่านทั้งหลายเป็นร้อยเท่าพันทวี โชคดี เจริญธรรม
 
พุทธะอิสระ