ขออนุโมทนา ขอขอบใจลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระทุกท่าน ที่ร่วมด้วยช่วยกันบริจาคปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำมันพืช น้ำตาล น้ำปลา เส้นหมี่ปรุงสำเร็จ ปลากระป๋อง สบู่ ยาสีฟัน ขี้ผึ้งเทพโอสถสีเหลืองใช้ทากันน้ำกัดเท้า และยาสมุนไพรแก้ไข้
ตามด้วยผ้าห่ม และพันธุ์ข้าวปลูกซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวเหนียวนาปรัง กข๑๐ ซึ่งหายากมาก ขาดแคลนเพราะน้ำท่วมตายหมด หมอเต้และเจ้าป็อปทีมงานต้องประสานค้นหาไปที่จังหวัดมหาสารคาม ทราบว่า ที่มหาสารคามก็ต้องไปเอาพันธุ์ข้าวนี้จากหล่มสักเพชรบูรณ์ จำนวน ๗,๓๐๐ กก.
มาแจกให้ครอบครัวละ ๒ กระสอบๆ ละ ๒๕ กิโลๆ จำนวน ๑๔๖ ครอบครัว
พร้อมเงินอีก ๕๐๐ บาท เพื่อเอาไว้ใช้เยียวยาหลังน้ำลด
จากสภาพร่องรอยคราบน้ำที่ได้เห็น ให้หมอเต้ไปยืนข้างถนนวัดดูกับคราบน้ำที่ปรากฏ ท่วมมิดหัวหมดทุกที่
บางหมู่บ้าน บางตำบล ท่วมไม่ต่ำกว่า ๔ - ๕ เมตร โดยเฉพาะหมู่บ้าน หนองโอง หมู่ที่ 5 ตำบล โนนสัง อำเภอ กันทรารมย์ ที่อยู่ติดกับลำน้ำชี ในจังหวัดศรีสะเกษและอุบลราชธานี
ตำบล หมู่บ้านที่คณะของเราไปแจกนี้เป็นถนนแคบๆ เล็กๆ ห่างไกลจากถนนใหญ่มาก ยังได้พูดกับเจ้านัด ผู้พันเม้าส์ว่า ทีมสำรวจเจ้าป็อปและคณะ ช่างสรรหาเข้ามาถึงที่ๆ ผู้คนได้รับความทุกข์ยาก เดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมอยู่ร่วม ๒ เดือน ไม่เว้นแม้แต่วัดวาอาราม พระเจ้า พระสงฆ์ ถึงกับต้องใช้โต๊ะวางของ ตั้งศพกันบนศาลาการเปรียญแล้วนำไม้กระดานมาปูเพื่อใช้อาศัย (ชาวบ้านเล่าให้ฟัง)
การไปแจกสิ่งของเพื่อเยียวยาหลังจากพวกเราต้องเจอกับภัยน้ำท่วม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนภายใน ๒๐ ปีที่ผ่านมา ความเสียหายมีมากมายมหาศาล ดูจากสภาพบ้านเรือนและข้าวของ ที่หลับที่นอนแต่ละบ้านเก็บของไม่ทัน ต้องถูกน้ำทำลาย พอน้ำลดชาวบ้านเขานำมากองทิ้งไว้ตามข้างทางเป็นระยะๆ
มีทั้งที่นอน หมอน ตู้ โต๊ะ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ครัว เห็นสภาพแล้วยังนึกชื่นชมในหัวใจนักสู้ของพี่น้องชาวอีสาน ว่าช่างอึด ถึก ทน แข็งแกร่ง เข้มแข็งมากๆ
 
สิ่งที่พวกคณะเราได้รับรู้จากสีหน้าแววตาของพวกเขา คือ ความชื่นชม ความขอบคุณ ที่พวกเรายังไม่ลืม ไม่ทอดทิ้งพวกเขา ถึงขนาดมีคำพูดกันต่อๆ ว่า คณะเยียวยาช่วยเหลืองของเราไปส่งมอบสิ่งของที่จำเป็น และขาดแคลนให้แก่พวกเขาอย่างชนิดชุดใหญ่ไฟกระพริบ (อันนี้ตัวแทนชาวบ้านพูดเอง)
 
เมื่อแจกหมู่บ้านสุดท้ายจบ ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 7 ตำบล หนองกินเพล อำเภอ วารินชำราบ ก็ได้ขอวัวนำไปเลี้ยงซึ่งมี ๕ ครอบครัวเพราะเป็นครอบครัวไม่มีที่ทำกิน และฐานะยากจน
 
ขณะกลับมาฉันเพล จึงเรียกเจ้าป็อปและหมอเต้ให้ย้อนเข้าไปสำรวจอีกครั้งเพื่อให้รู้ชัดว่า ชาวบ้านที่จะยืมวัววัดอ้อน้อย โดยมูลนิธิธรรมอิสระไปเลี้ยง เขามีสภาพที่อยู่เป็นเช่นไร มีความสามารถมากน้อยแค่ไหน และสามารถสร้างคอกวัว มุ้งหลังคาทำที่กินที่นอนให้แก่วัวได้หรือไม่
ซึ่งเจ้าป็อป หมอเต้และคณะรับอาสาว่า จะย้อนกลับไปสำรวจและถ่ายรูปบ้านของคนที่ขอวัว เพื่อเลี้ยงเอาลูก
โดยเรามีกติกาว่า ลูกวัวตัวแรกต้องส่งมอบคืนมูลนิธิหลังจากลูกวัวหย่านมหมดแล้ว
 
ส่วนลูกวัวตัวต่อไปเป็นของชาวบ้านภายในเวลา ๕ ปี จะต้องส่งคืนแม่วัวให้แก่มูลนิธิธรรมอิสระ ส่วนชาวบ้านครอบครัวหนึ่งจะได้วัวไม่ต่ำกว่า ๒ ตัวเป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับความสามารถและความใส่ใจของผู้เลี้ยง
กิจกรรมมหากุศลเพื่อเพื่อนมนุษย์ผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตายในครั้งนี้ และในหลายครั้งที่ผ่านมาจะสำเร็จผลอันงดงามเป็นที่อนุโมทนาของหมู่มนุษย์และเทพยดาฟ้าดินเช่นนี้ ก็ต้องยกความดีงามให้แก่ลูกหลานทุกคนที่ร่วมด้วยช่วยกันทำสิ่งที่งดงามรุ่งเรือง ให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะทีมงาน คณะทำงานจิตอาสาทุกทีม ทุกคณะ ที่ทำงานอย่างทุ่มเท จริงจัง เสียสละ ทั้งแรงกาย แรงใจ กำลังทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์
ทำให้ได้รับรู้ว่าลูกหลานชาวครอบครัวธรรมอิสระเป็นผู้มีเมตตาธรรม มีศีล มีกำลัง มีความรู้ความสามารถ และมีทรัพย์ที่พร้อมจะสละให้เพื่อนมนุษย์ผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก อย่างไม่ลังเลไปแจก
 
มหาทานครั้งนี้ ยังพอมีสิ่งของหลงเหลืออยู่บ้างไม่มากนัก
แต่ก็น่าจะพอกับที่ไปแจกให้เด็กๆ บนดอยตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อบรรเทาภัยหนาว
 
จึงใช้โอกาสนี้ขออนุญาตนำสิ่งของที่มีเหลืออยู่นำไปแจกให้แก่เด็ก ที่ประสบภัยหนาว ตามโรงเรียนบนดอยนะจ๊ะ
 
แบ่งบุญให้ลูกหลานทุกคน
 
ขอให้ผลบุญครั้งนี้จงเป็นที่รักของหมู่มนุษย์และเทพยดาใน ๑๐ โลกธาตุนะจ๊ะ
เจริญ เจริญ เจริญ
 
พุทธะอิสระ