17 ส ค 2555 11.00 -12.00 น. รายการประเด็นข่าว ประเด็นธรรม เอ เอส ทีวี โดยองค์หลวงปู่พุทธะอิสระ อาจารย์สามารถฯ และคุณก้องเกียรติ์ฯ

คุณก้อง ...ศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2555 นะครับ กลับมาพบกับท่านผู้ชมในเรื่อง ราวข่าวสารและมุมมองทางด้านพระพุทธศาสนากับวิทยากรประจำรายการนะครับ ท่านแรก หลวงปู่พุทธะอิสระแห่งวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม กราบนมัสการครับ หลวงปู่ เจริญธรรม เจริญสุขท่านสาธุชนพุทธบริษัท ผู้รับชมรายการประเด็นข่าว ประเด็นธรรม คุณก้องเกียรติ พุทธรักษ์กิจ ผู้ดำเนินรายการ ท่านอาจารย์สามารถ ผู้เชี่ยว ชาญด้านพุทธศาสตร์ คุณก้อง สวัสดีครับ อาจารย์สามารถครับ หลวงปู่ คิดถึงชั้นไม๊ คุณก้อง โอ้โห ประมาณเป็นเดือนเหมือนกันนะฮะที่หายไป 4 สัปดาห์ อาจารย์ ไม่ใช่ คือ พอหลวงปู่ไม่มา ผมงานเยอะ ครั้งที่ 2 นะ สงสัยป่วย หลวงปู่ ป่วยด้วย งานเยอะด้วย อาจารย์ ฮะ งานเยอะ เลยสงสัยป่วย อันที่ 3 นะ หลวงปู่ ใกล้ตายละ คุณก้อง ก็เป็นการนำเทปที่หลวงปู่บรรยายแสดงธรรม นำเสนอไปนะครับ หลวงปู่ เอาเทป คุณก้อง ที่ไปแสดงธรรมในที่ต่างๆ นะครับ หลวงปู่ ก็ไปเชียงใหม่ พักหลังนี่ อัยการเขต อัยการภาค อัยการสูงสุด เค้าจะนิมนต์ให้ไป ปาฐากถาให้พระสงฆ์ทั่วประเทศ อาจารย์ อ๋อ ตอนนี้หน้าเข้าพรรษา หลวงปู่ เกี่ยวกับเรื่องวิถีธรรม วิถีพุทธ เค้าก็จะไปปาฐกถา รู้สึกเค้าจะได้งบประมาณมา จากรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่องสอนกฏหมายให้กับพระเณร กฏหมายทางโลกให้กับพระเณร ให้รู้ ไว้บ้าง เรื่องกฏหมาย เรื่องข้อกฏหมาย แต่ชั้นก็ไม่ได้ไปสนใจเค้าหรอก ชั้นก็ใช้ในชั่วโมง ของชั้น เค้าให้เวลา 2 ชั่วโมง อย่างเที่ยวที่ผ่านมา ก็ไปที่วัดศรีโสดา เชียงใหม่ แล้วก็ไปที่ โรงแรมภูคำ นั่น คณะครู แล้วเดี๋ยวอีก 2 วัน ก็ต้องไปอุดรฯ คุณก้อง ครับ กิจกรรมแสดงธรรมของหลวงปู่ในเดือนสิงหาฯ ยังมีอีกเยอะนะฮะ เริ่มต้น จาก วันพรุ่งนี้ มีเจริญมนต์ หลวงปู่ อ้าว ใช่ ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนญาติโยมพุทธบริษัท ผู้ฟังรับชมรายการนี้ และท่านผู้มีจิตศรัทธาปะสาทะเลื่อมใสในพระบวรพุทธศาสนา รวมทั้งปกป้อง มีใจคิดจะ แสดงความจงรักภักดีและปกป้องสถาบัน ชั้นปาวรณาไว้ว่า ตลอด 3 เดือนในช่วงเข้า พรรษานี่ จะไปสวดมนต์ถวายพระพรทุกเดือน คุณก้อง ที่อาคารร้อยปีศิริราช หลวงปู่ ใช่ ที่อาคารร้อยปีศิริราช แล้วก็เหมือนกับว่า ได้ดั่งที่ตัวเองปาวรณา ก็คือ สำนัก พระราชวังและโรงพยาบาลศิริราช เค้าก็อนุญาตให้ไปทุกเดือน คุณก้อง ครับ หลวงปู่ สัปดาห์ที่ 3 ก็คือ ทุกวันเสาร์ คุณก้อง เวลาประมาณ หลวงปู่ ก็ประมาณบ่ายโมง คุณก้อง 13 นาฬิกานะครับ หลวงปู่ เพราะในเดือนที่ผ่านมา ก็ไป นี่เป็นครั้ง 2 คุณก้อง ครับ หลวงปู่ แล้วพอดีเที่ยวนี้ เค้ามีบวชถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าพระบรม ราชินีนาถ ก็จะพาพระใหม่ไปแสดงความจงรักภักดี ไปสวดมนต์ถวายพระพร แล้วก็เชิญ ชวนญาติโยมพุทธบริษัท ถ้ามีเวลาว่าง ช่วงวันเสาร์บ่ายๆ ก็เชิญไปร่วมสวดมนต์ ไม่ต้อง เอาอะไรไป เอาแต่ตัวกับใจ อย่าลืมใส่ผ้าไปด้วยก็แล้วกัน เดี๋ยวจะว่า ไม่ต้องเอาอะไรไป ส่วน sheet สวดมนต์นี่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เค้าจัดให้ คุณก้อง ครับ ส่วนวันอาทิตย์ก็มีแสดงธรรมประจำเดือน ที่โรงพยาบาลทหารเรือนะครับ เวลา 13 นาฬิกา หลวงปู่ แล้วก็ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ โอ้โห งาน คุณก้อง เดี๋ยวผมขอประชาสัมพันธ์เพิ่มซักนิดนะครับ อย่างที่หลวงปู่ได้แจ้งท่านผู้ฟัง ผู้ ชมไปว่า ศาลยุติธรรมจัดโครงการถวายความรู้กฏหมายแก่สามเณรในโรงเรียนพระ ปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ก็ได้นิมนต์หลวงปู่ให้ไปแสดงธรรมถวายแก่สามเณรในหัว ข้อ วิถีธรรม วิถีโลก ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 12.30 – 14.00 นาฬิกานะครับ ที่วัดโพธิสมพร จังหวัดอุดรธานี ส่วนวันอังคารที่ 28 สิงหาคม เวลา 12.30 -14 นาฬิกา ที่ห้องประชุมกาซะลอง ราชภัทเชียงราย จังหวัดเชียงราย แล้วก็ 30 สิงหาคม เวลาเดียวกัน ที่วัดท่าตอน อำเภแม่ อาย จังหวัดเชียงใหม่ ก็เดี๋ยวจะเดิสายอีสานแล้วก็เหนือล่ะครับ สัปดาห์หน้า หลวงปู่ แล้วก็เดือนหน้าก็ไปสายใต้ เค้าแจ้งมา คุณก้อง โอ้โห หลวงปู่ ถ้าไม่ใช่พระ ชั้นไม่ไปหรอก เพราะชั้นเองก็ไม่ใช่สุขภาพดีนัก แต่เผอิญเป็นพระ เป็นเณร ก็ต้องไปสงเคราะห์ ก็อย่างน้อยเราก็ไปแลกเปลี่ยนความรู้ ไปเยี่ยมเยียน แล้วก็ ไปพูดคุย นำเสนอสิ่งที่เป็นประสบการณ์ของเรา คุณก้อง ครับ เรื่องราวของรายการกันบ้างนะครับ หลวงปู่ ว่า คุณก้อง เพราะว่าในช่วงสัปดาห์ หลวงปู่ เห็นว่า รายการนี้ จะโดนยุบแล้วเหรอ คุณก้อง ยังครับๆๆ กลัวจะยุบ เพราะว่า ไม่ค่อยพร้อมกันฮะ เรื่องเวลา แต่ก็ไม่เป็นครับ ตามปัจจัยที่มีครับ ถ้าอยู่ก็อยู่ ถ้าไม่อยู่ก็ไม่เป็นไรครับ อาจารย์ ผมเป็นคนเชื่อนะ หลวงปู่ ว่า อาจารย์ เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว อะไรอยู่คงที่ไม่ได้ ตามกฏอนิจจังไง หลวงปู่ แหม รู้สึกไม่ได้เจอกันนานนี่ ถ้อยคารม อาจารย์ ก็หลวงปู่ คึกฤทธิ์เค้าพูดไว้คำหนึ่ง ผมชอบ หลวงปู่ ว่า อาจารย์ คนเราถึงแม้ไม่เคยแพ้อะไรเลย สุดท้ายต้องแพ้กาลเวลา หลวงปู่ แพ้สังขารตัวเองล่ะนะ อาจารย์ แพ้กาลเวลา เพราะงั้น ใครก็ตามที่หยิ่งยะโส โอหัง บอกว่า อยู่ค้ำฟ้านี่ จำคำนี้ไว้ แพ้กาลเวลา หลวงปู่ มันก็จะจบลงที่สังขารตัวเองนั่นแหละ อาจารย์ แล้วสุดท้าย มันเล็กกว่าโลงเรียบร้อย หลวงปู่ เออ ไม่มีใครใหญ่กว่าโลงล่ะ คุณก้อง ครับ เรื่องของข่าวสาร เดี๋ยวเราจะกลับมาติดตามกันแล้วกันนะครับ ช่วงแรก เอา เป็นว่า พักกันก่อนนะครับ ก่อนที่จะพัก หลวงปู่ พักแล้วเหรอ คุณก้อง เป็นช่วงแรกที่เกริ่น เหมือนทักทายท่านผู้ชม หลวงปู่ อ้อ เหรอ คุณก้อง ให้เตรียมตัว เดี๋ยวเราจะมาติดตาม เรื่องของกรรมาธิการศาสนาได้เสนอให้ หลวงปู่ ให้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ว่า เราจะได้ฟังอะไรกันบ้าง คุณก้อง พระสงฆ์นี่ จะเลือกตั้งได้จริงหรือเปล่า เค้าจะมีแนวความคิดที่จะให้กระทรวง วัฒนธรรม ว่า ลองไปศึกษาซิ ความเป็นไปได้เหมาะสมอย่างไร แล้วก็เรื่องที่อาจจะฮือฮา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับเรื่องที่มีสาวใหญ่ พังงา รู้วันตายล่วงหน้า บอกเพื่อนให้จัดงานศพ เรียบร้อยว่า เอ๊ เป็นไปได้ดสยหรือ แถมบอกหวยถูกกัน หลวงปู่ แล้วเค้าตายหรือยัง คุณก้อง ตาย อาจารย์ ตายจริง คุณก้อง อีกท่านก็คือ เป็นหนุ่มเมืองปากนื้ เปลี่ยนชื่อตัวเอง แล้วก็สร้างพญามัจจุราชไว้ ข้างถนน มีส่วนผสมของกระดูกและผ้าห่อศพ แล้วก็ปูนสร้าง แล้วเหตุผลของตัวเองก็คือ สร้างเพื่อให้เป็นอนุสติ แต่ปัญหาก็คือ ตอนนี้ชาวบ้านที่อยู่ละแวกนั้นเกิดความกลัว ก็เกิด การขับไล่ อยากจะให้รื้อถอนแล้วทำให้ชายคนนี้ประสบปัญหาเรื่องการอยู่ไม่ได้ในบริเวณ นั้น ก็จะมาติดตามกันนะครับ ช่วงนี้ เอาเป็นว่าพักกันก่อน ช่วงหน้ามาลงรายละเอียดของ ข่าวสารแล้วก็มุมมองของทั้ง 2 ท่านในรายการ พักสักครู่ครับ ช่วงที่ 2 คุณก้อง กลับเข้ามาสู่ช่วงที่ 2 นะครับ เข้าสู่สาระของรายการที่เตรียมมา ที่จะนำไปสู่ การแก้ปัญหาให้ถูกต้อง เมื่อวันที่ 15 ที่ผ่านมา ที่กระทรวงวัฒนธรรมนะครับ คุณสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมเค้าไปร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการศาสนาศิลปะ วัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นว่า จะดูแลเกี่ยวกับเรื่องสินค้า เกี่ยวกับพุทธพานิช หรือว่า พุทธรูป หรือ รูปสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาที่ถูกนำไปประดิษฐานตามสถานที่ต่างๆ อย่างไม่เหมาะสม รวมไปถึงการสักอะไรต่างๆ หลวงปู่ อันนี้เห็นด้วย เห็นด้วย อันนี้เห็นด้วย คุณก้อง หลังจากที่ประชุมกัน ก็มีการมาคุยกันถึงแนวทางที่ในการแก้ปัญหาว่าจะป้องกัน ยังไง หลวงปู่ อืม ประมาณว่า พระพุทธรูปที่วางตามข้างถนน ท่าพระจันทร์อะไรอย่างนี้ มี พระพิมพ์ พุทธพิมพ์ ต่างๆ หรือไม่ก็ไปโชว์ตามหน้าร้าน เป็นเครื่องประดับร้าน ประดับ บ้าน คุณก้อง ตามผับ ตามสถานที่ที่ไม่เหมาะสม หลวงปู่ อันนี้เห็นด้วย คุณก้อง ครับ ก็อาจจะนำไปสู่แนวทางที่จะไปคุยกับสถานทูตทำความเจ้าใจ เพื่อแจกจ่าย ไปให้ชาวต่างชาติที่เค้ามา เกิดความเข้าใจว่า คนไทยนับถือกันอย่างไร แต่มีประเด็นที่น่า สนใจและนำมาเสนอในข่าวสาร แล้วก็นำมาคุยกันในรายการนี้ ก็คือ ท่านศาตราจารย์ ดร. สถาปนา บุญหล้า ที่ปรึกษากรรมการฯได้กล่าวว่าเสนอให้กระทรวงวัฒนธรรมฯไปปรึกษา ความเป็นไปได้ว่า อาจารย์ เดี๋ยวก่อน ดร. นี่สอนมหาวิทยาลัยไหน คุณก้อง โอ้โห ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ให้ไปศึกษาว่า พระภิกษุไทยควรจะสามารถเลือก ตั้งได้เหมือนนักบวชศาสนาอื่นเช่น ศรีลังกา ที่นักบวชสามารถเข้าไปเล่นการเมืองกันได้ อยากให้วัฒนธรรมศึกษารายละเอียดว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้พระภิกษุสงฆ์สามารถ เลือกตั้งได้ หลวงปู่ นักบวชศรีลังกา คือ พระไทยเหรอ พระสงฆ์เหรอ อาจารย์ ไม่มี๊ หลวงปู่ ไม่มี๊ เค้าสยามวงศ์ คือ นิกายเดียวกันน่ะ ไม่มีหร๊อก อาจารย์ นิกายสยามวงศ์ ลังกาวงศ์เป็นนิกายเดียวกัน หลวงปู่ คือ นิกายสยามวงศ์เหมือนกัน อาจารย์ แล้วก็ไม่ได้คลุกคลีการเมือง ไม่มี๊ หลวงปู่ ไม่ได้คลุกคลีการเมือง ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวการเมือง อาจารย์ ดร. นี่ไปเอามาจากไหน คุณก้อง เค้าบอกว่า นักบวชไทยได้รับสิทธิ์การคุ้มครองตามกฏหมายรัฐธรรมนูญเหมือน กับประชาชนทั่วไป เพราะว่า มีสิทธิ์ คือ มีสิทธิ์ความเป็นพลเมืองไงครับ อาจารย์ ได้รับความคุ้มครองนี่ แปลว่า ในฐานะเป็นพลเมืองนะ แต่ไม่ได้แปลว่า มีสิทธิ์ เท่ากับพลเมืองนะ หลวงปู่ นักบวชไทยนี่ อยู่ในพลเมืองขั้นที่ 3 เหตุผลก็เพราะว่า พวกคุณก็โดนปกครอง โดนรัฐธรรมนูญของราชอาณาจักร แต่เรา นอกจากรัฐธรรมนูญประจำราชอาณาจักรแล้วที่ ปกครองเรา เรายังมีกฏมหาเถระสมาคม แล้วก็ยังมีพระธรรมวินัย เพราะฉะนั้น มันมี 3 ขั้นตอนที่ปกครองดูแลเรา อาจารย์ ถูกต้อง หลวงปู่ แล้วทำไมเราจะต้องเอาสิทธิ์ แล้วอีกอย่างหนึ่ง เราไม่ได้เป็นคนทำการค้าการขาย ไม่มีภาษี ไม่มีเบี้ยหวัดเงินเดือน ไม่มีค่าครองชีพ ไม่มีเบี้ยเลี้ยงชีพเหมือนกับชาวบ้านชาว เมือง ไม่มีที่มาที่ไป แล้วเรามีอาชีพขอเค้ากิน แล้วอยู่ดีๆ จะไปให้เล่นการเมือง แล้วมันก็ ผิดหลักคำสอนในอภิณหปัจจเวกขณ 4 อย่าง คุณก้อง ถ้ามองในแง่ของคนเสนอ อาจจะมองว่า พระสงฆ์ไทย ศาสนาไทยที่ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติ หลวงปู่ คือ เค้าอาจจะมองอย่างนี้หรือเปล่า ว่าพระเป็นที่ยอมรับ เป็นที่เคารพ เป็นที่นิยม ชมชอบของชุมชน ของสังคม และอาจจะมาเป็นหัวคะแเนนให้พรรคการเมืองได้บ้าง คุณก้อง อาจเป็นมองว่า น่าจะเข้าไปมีส่วน หลวงปู่ ถึงไม่ต้องขอ เวลานี้เค้าก็ทำกันเป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว อาจารย์ เอาอย่างนี้ดีกว่า ไม่เป็นทางการเนี่ยนะ มีกลุ่มหนึ่งทำ หลวงปู่ เออ เค้าทำกันเป็นธรรมเนียมถึงขนาดตั้ง เค้าเรียกว่า ส่งคนมาเป็นสมาชิกพรรค การเมือง มาเล่นการเมืองจนกระทั่งได้รับตำแหน่งแห่งที่ มีอยู่แล้ว แถวๆ นู้นน่ะ ปทุมธานี นั่นแหละ คุณก้อง โอ่ คือพูดง่ายๆ ว่า ตัวแทนของสำนักต่างๆ เค้ามีอยู่แล้ว หลวงปู่ เออ ไม่ใช่สำนักต่างๆ สำนักนี้น่ะ คุณก้อง สำนักนี้ หลวงปู่ เออ สำนักนี้น่ะ สำนักทางปทุมฯ เด่นชัดมากที่เค้าส่งบุคคลเค้ามาเป็นตัวแทน ที่ จะรับการเลือกตั้ง แต่สำนักอื่นยังไม่เห็นนะ คุณก้อง ครับ หลวงปู่ แล้วสำนักอื่นก็ไม่น่าจะเป็น เพราะเหตุผลว่า หลักพระธรรมวินัย ท่านบอกไว้ชัดว่า เราเป็นผู้ออกจากเรือน ไม่เกี่ยวข้องด้วยเรือนแล้ว กิจกรรมการงานใดที่เป็นเรื่องเกี่ยว พัวพันกับเรือน เราไม่ควรจะไปแตะต้อง อาจารย์ ที่หลวงปู่พูดนี่ ชัดเจนนะ เพราะว่า พระนี่เป็นอนาคาริก คือ เป็นผู้ไม่มีเรือน เพราะงั้น อะไรที่ผู้ครองเรือนกระทำ นั่นแปลว่า พระกระทำไม่ได้ หลวงปู่ วิธีคิดมันต้องคิดคนละแบบ ชาวบ้านคิดอย่างหนึ่ง พระต้องคิดอีกอย่างหนึ่ง ถ้า ชาวบ้านกับพระคิดอย่างเดียวกัน เรื่องเดียวกัน แล้วใครจะกราบใครล่ะ คุณก้อง ถ้าเราจะมองว่า อาจารย์ อ้ายนี่ ตรรกะชัดเจนนะ คุณก้อง พระ องค์กรสงฆ์ เป็นองค์กรที่สะสมหรือมีบุคคลที่มีพร้อมด้วยคุณธรรม หลวงปู่ อย่าไปพูดอย่างนั้น คุณก้อง ถ้าต้องการบุคคลที่มีคุณธรรม คุณก็เอาคนของคุณ มาเรียนรู้จากองค์กรเรา ไม่ใช่เอาเราเข้าไปจับใส่อยู่ในองค์กรคุณ อาจารย์ เอาคนหมู่น้อยไปอยู่กับคนหมู่มากนะ คนหมู่น้อยถูกกลืนด้วยคนหมู่มาก หลวงปู่ ใช่ อาจารย์ เสร็จ เรียบร้อย เอาพระซึ่งมีไม่กี่องค์ สมมุตินะ เข้าไปนั่ง เป็นผู้แทน 200- 300 ก็กลืนหมดล่ะ หลวงปู่ ปัญหามันอยู่ที่ว่า เราต้องทำความเข้าใจว่า วิธีคิดของนักบวช ถ้าท่านจะทำ ถ้า สมมุติว่า ท่านจะลงมือทำ ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ วิธีคิดของนักบวช ก็คือ ทำเพื่อให้ แต่ วิธิคิดของชาวบ้านน่ะ ชาวโลก เค้าทำเพื่อ กู ทำเพื่อเอา ทำเพื่อกู ทำเพื่อเป็นของกู ทำแล้ว ต้องอยู่ในอำนาจกู ทำแล้วกูจะต้องเป็นผู้กระทำ แต่นักบวชนี่ เวลาทำแล้ว ทำเพื่อให้ ทำ เพื่อสละ ทำเพื่อแบ่งปัน วิธีคิด มันก็คนละเรื่องกัน เพราะอย่างนี้แหละ พอทำเพื่อให้นี่แหละ ชาวบ้านจึงเห็นความ คิดอย่างนี่ว่า มันเป็นมหัสจรรย์ พึงจะต้องกราบไหว้ได้ แต่ถ้าเมื่อใดที่นักบวชมา คิดใหม่ว่า ทำเพื่อเอาเหมือนกับชาวบ้านเค้าคิด ทำเพื่อตัวเอง ทำเพื่อตัวกู แล้วใครจะไหว้ใครล่ะ คุณ ก้อง อาจารย์ มีปัญหาอันหนึ่ง สมมุติว่า เอาพระไปเล่นการเมืองนะ ทำทุกอย่างเหมือนฆราวาส โดยอ้างสิทธิความเป็นพลเมือง สมมุติอย่างนี้นะ แล้วอ้ายความเป็นเนื้อนาบุญของโลก โล กัสสาติ มันไปไหนล่ะ หลวงปู่ เออ เราเป็นเนื้อนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า อาจารย์ เออ แล้วตรงไหนล่ะ หลวงปู่ เอาเนื้อนาบุญตรงไหนมาทำ อาจารย์ อ้าว แล้วตรงไหนเป็นปูชนียบุคคล หลวงปู่ อ้าว ตอนนี้นักบวช ถ้าได้เงินเดือนนักการเมือง สมมุติว่า ได้เงินเดือนนักการเมือง อีกหน่อย อาชีพขอบิณฑบาตรก็ไม่ต้องมี เพราะมีเงินเดือนแล้ว เสร็จแล้วก็อ้ายคนที่ต้อง การใส่บาตรทำบุญ อยู่ตรงไหนล่ะ ไปใส่กับใครล่ะ คุณก้อง ชั้นไม่ง้อด้วย หลวงปู่ อ้าวไม่ใช่ แล้วเค้าจะไปทำกับใคร อาจารย์ ไปทำ ทำไม หลวงปู่ ไปทำกับใคร เอาก่อน ไปทำกับใครก่อน แล้วจึงจะมาถามว่า เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว คำว่า ประโยชน์ภพหน้า และประโยชน์ภพนี้ มันก็ไม่เกิดขึ้นอีกแหละ มันผิดทั้งหลักศีล แล้วก็หลักธรรมได้ประโยชน์ภพหน้า ภพนี้ ก็คือ การสั่งสมกองบุญเพื่อจะส่งผลให้ไปถึง ภพภูมิหน้า แล้วเมื่อมันไม่มีเนื้อนาบุญ แล้วเอาบุญที่ไหนมาสั่งสม คุณอย่าลืมนะว่า คุณไปทำบุญกับขอทานน่ะ ยังไม่ได้บุญะ คุณก้อง ผู้ยังไม่มีศีลบริบูรณ์ หลวงปู่ ก็เป็นผู้ที่ไม่ใช่เป็นเนื้อนาบุญของโลกน่ะ คุณก้อง นั่นคือ ทานเฉยๆ หลวงปู่ เออ แค่ทานเฉยๆ คุณต้องทำทานกี่ร้อยครั้งจึงจะได้บุญเท่ากับทำทานกับพระ 1 ครั้ง อาจารย์ เอาง่ายๆ หลักกติกา การทำบุญ 1. คือ ผู้รับมีศีล หลวงปู่ ใช่ อาจารย์ 2. ผู้ให้มีศรัทธา หลวงปู่ อืม อาจารย์ 3. สิ่งที่ให้ บริสุทธิ์ หลวงปู่ เออ แล้วขอทานมีศีลไม๊ล่ะ คุณก้อง ไม่มีฮะ หลวงปู่ เออ นั่นสิ เพราะฉะนั้น มันก็ไม่ใช่เนื้อนาบุญของโลก แล้วเมื่อไรที่คุณเอาเนื้อนา บุญไปคิดแบบชาวบ้านคิด ทำแบบชาวบ้านทำ แล้วเมื่อไหร่จะเหลือเนื้อนาบุญ คุณก้อง เค้ามองในแง่ดี พระเป็นสิ่งที่ หลวงปู่ เอาเป็นว่า ไม่ต้องอะไรล่ะ พูดง่ายๆ นักการเมืองเวลานี้มีศีลไม๊ อาจารย์ ตอบเลยว่า มีไม่กี่ข้อ คุณก้อง มีไม่ครบ หลวงปู่ แล้วคุณจะพระไปเล่นการเมือง จะเหลือกี่ข้อ อาจารย์ อ้าว จาก 227 ข้อ อาจจะเหลือข้อสองข้อ หลวงปู่ นั่นสิ แล้วมันจะเป็นเนื้อนาบุญอะไร เวลานี้ ทุกวันนี้ ชั้นฟังเค้าอ้ายวิภาควิจารณ์ อ้ายเรื่องงบประมาณนี้นะ ฟังอ้ายอะไรข้างน้อย อะไรนะ คุณก้อง ฝ่ายค้าน หลวงปู่ ฝ่ายอะไรที่เค้าพิจารณาอะไร พิจารณาอ้ายงบฯ อาจารย์ กรรมาธิการน่ะเหรอ หลวงปู่ เออ อาจารย์ กรรมาธิการเสียงข้างน้อยน่ะเหรอ หลวงปู่ เออ กรรมาธิการเสียงข้างน้อยเค้าวิจารณ์พิจารณาเรื่องการใช้งบฯ ใช้อะไรเนี่ยนะ เรามาฟังแล้วเรายัง โอ้โห นี่มันโกงกินกัน มันใช้กัน มันเสียหายทรัพย์สมบัติ แล้วก็ไปนึก ถึงคำกล่าวคนต่างชาติคนหนึ่ง ไม่ต้องบอกว่า ชาติไหน ทุกอย่างในเมืองไทยนี่ ดีหมด อากาศก็ดี ทรัพยากรก็ดี แผ่นดินก็ดินดำน้ำชุ่ม อุดมสมบูรณ์ดี ถ้าไม่มีคนไทย อ้าว แล้วมีคนไทยแล้วเป็นไงวะ มีคนไทยแล้ว ทุกอย่างไม่ดีหมด นี่ ดูมันมอง อาจารย์ นี่ปัญหา สมมุติเอาพระไปให้เล่นการเมืองนะ มองมุมกลับเล่นๆ สนุกๆ นะ หลวงปู่ ว่า อาจารย์ ก็ทำให้คนที่พอที่จะอยู่ในฐานะมีศีล มีศีลน้อยลง จะได้ไม่มีใครเตือนใครหรือ เปล่า หลวงปู่ มันก็ไม่ต้องมีใครไหว้ใครอีกละ อาจารย์ ใช่ คุณก้อง เค้ามองว่า คือ ผมเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีว่า ถ้าเอาสงฆ์เข้าไป คุณธรรมระดับ นักการเมืองมีการขยายมากขึ้น ทำให้สังคมมีผู้นำศาสนาเข้ามาปกครองประเทศ อาจารย์ คุณก้องผิดล่ะ อเสวนา จ พาลานัง หลวงปู่ อืม การไม่คบคนพาล อาจารย์ คุณเอาคนส่วนน้อย ไปอยู่กับคนส่วนมากซึ่งเป็นอย่างนั้นนะ มันถูกดูดกลืน หลวงปู่ บัณฑิตานัญจะ เสวนา การคบบัณฑิต เอตัมมัง คะละ มุตตะมัง ข้อนี้เป็นมงคลสูง สุด นี่ เมื่อหลายวันก่อน ชั้นดูภาพข่าว ท่านประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ของพม่า เค้าพาคณะ รัฐมนตรีของเค้าในวันเข้าพรรษา พาเข้าไปไหว้พระสวดมนต์ รอพระมาให้ศีล อาราธนาศีล อุโบสถ ศีล 8 ตลอด 3 เดือน ชั้นน่ะฝันถึงว่า เมืองไทยเราเมื่อไหร่นะ นายกรัฐมนตรีจะพา อาจารย์ ไม่ต้องฝันๆ เกิดขึ้นไม่ได้เลย หลวงปู่ จะพาคณะรัฐมนตรีเข้าไปสมาทานศีล ไหว้พระ สวดมนต์ รับศีล ไม่ต้อง 8 เอา แค่ 5 ข้อ ตลอด 3 เดือน อาจารย์ เอาง่ายๆ นะ ประเทศไทยตั้งมา 1800 เราก็ถือพุทธมาตั้งแต่พ่อขุนราม กำแหง ถามว่า เคยมีรัฐมนตรี หรือว่าผู้ปกครองรัฐบาลเนี่ย ถือศีลครบ 5 ครบไม๊ หลวงปู่ มีสมัยพ่อขุนรามฯ คุณก้อง สมัยนั้น ก่อตั้งใหม่ๆ อาจารย์ สมัยนั้น 1. คนน้อย 2. ประชากรน้อย 3. ใจคนในยุคนั้น ดูจากหลัก ศิลาจารึกอันหนึ่งของพ่อขุนรามคำแหง ปิดอบายเบิกฟ้า พลิกฟื้นใจเมือง แปลว่า อะไร สอนให้คนละชั่ว แล้วก็ทำดี หลวงปู่ คุณก้องจำได้ไม๊ ที่จัดรายการกับชั้น มรดกธรรม มรดกไทย ในหลักศิลาจารึก หลักที่ 4 พ่อขุนรามคำแหงท่านจารึกเอาไว้ว่า สุโขทัยนี้ วันอวยศีล อวยทาน ผู้คน ขาวทั้ง บ้านทั้งเมือง อาจารย์ นี่ไง ก็แต่งขาวทั้งบ้านทั้งเมือง หลวงปู่ เออ ถือศีล คุณก้อง ถือศีล ปฏิบัติธรรม หลวงปู่ ใช่ ขาวทั้งบ้านทั้งเมือง แต่เวลานี้ ดำกันทั้งบ้านทั้งเมือง อาจารย์ คือ ในยุคนั้นเนี่ยนะ เป็นยุคที่จิตใจของคน ยังค่อยข้างที่จะมีศีล มีธรรมเยอะ หลวงปู่ ทำไมมันเกิดได้ยังไง ผู้เฒ่า อาจารย์ คือ โลกวัตถุยุคนั้นอยู่ห่าง แต่ปัจจุบัน ศีลธรรมเข้าป่า วัตถุนิยมเข้าเมือง หลวงปู่ ในป่ามีด้วเหรอ ศีลธรรม อาจารย์ อ้าว พระธุดงค์ไง หลวงปู่ ยังเหลืออยู่เหรอ อาจารย์ มี๊ อาจารย์ ชั้นเห็นดงอยู่ตามๆ เนี่ย อาจารย์ นั่นมันดงพิเศษ หลวงปู่ ตามสี่แยก ยมราช อาจารย์ นั่นดงพิเศษ หลวงปู่ ดงอะไร อาจารย์ ดงพิเศษ หลวงปู่ ดงขมิ้นหรือดงอะไร ดงหมามุ้ย อาจารย์ ดงค์จริงๆน่ะ ท่านอยู่ป่า ยังอยู่ หลวงปู่ อ้อ เหรอ เพราะว่า เห็นธุดงค์ๆ กันนี่ เค้าไปธุดงค์ ยันทุกภาคเลย เดินกันตามข้าง ถนน ปิดถนนเดินกันเนี่ยนะ อาจารย์ อ้ายอย่างนั้นเนี่ยนะ ธุดงค์แค่รูปแบบ ไม่มีเนื้อหา เนิ้อหาพระธุดงค์ 13 ข้อ มันต้องมี หลวงปู่ อ๋อ คือ หากินไปวันๆ อาจารย์ ถูกต้อง ๆ คุณก้อง ถ้าจะสรุปในเรื่องของพระ เกี่ยวกับเรื่องของการเมือง การเลือกตั้ง หลวงปู่ ไม่เห็นด้วย อาจารย์ ไม่ควร หลวงปู่ ไม่เห็นด้วย อาจารย์ คือ เอาอย่างนี้ดีกว่า คำว่า ฆราวาสเนี่ย คาริก กับอคาริก เนี่ยนะ ผู้ครองเรือนกับ ผู้ไม่ครองเรือน แบ่งแยกชัดเจนเรื่องภาระกิจต่างกัน หลวงปู่ ถ้าเราจะมองว่า ถ้าให้เป็นที่ปรึกษา ประมาณเหมือนกับพระเจ้าปเสนทิโกศลไป ปรึกษางานความเมืองกับพระผู้ทีพระภาคเจ้า อย่างนี้พระองค์ก็ทรงให้ปัญญาในการแก้ไข ปัญหา เช่น ข้าวยากหมากแพง เกิดทุกภิกขภัย พราหมณ์ผู้นั้นจะทำพลีกรรมฆ่าสัตว์ตัด ชีวิตคน พระองค์ก็ทรงบอกวิธีทำพลีที่ถูกต้อง ไม่ควรจะมาเอาชีวิตสัตว์เป็นเครื่องมือ อย่าง นี้เป็นต้น อาจารย์ คือ เอาง่ายๆ ว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้อยู่ในฐานะที่ไม่สอนนักการเมืองนะ แต่ว่า สอนนักการเมือง โดยที่นักการเมืองเข้าไปหา เพื่อขอคำปรึกษา หลวงปู่ ท่านพูดถึงการเมือง เวลานี้เนี่ย ชั้นรู้มาเนี่ย รัฐบาลของพม่า เต็งเส่ง เนี่ยนะ ถึง เวลาเค้ามีกิจวัตร 1 เดือน เค้าจะไปสั่งสนทนากับพระเถระ เป็นพระมอญด้วย ไม่ใช่พระ พม่า อายุ 90 กว่าจะร้อยละ ท่านก็จะให้ปัญญา อาจารย์ คือ นักการเมืองเข้าวัดไปหาธรรม หาศีลเนี่ยนะ มันมีอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ นักการเมืองหนีวัด แล้วพยายามจะเอาพระออกจากวัด ไปหานักการเมือง มันถูกที่ไหนล่ะ หลวงปู่ ให้เข้าเหมือนกัน อาจารย์ เข้าที่ไหน หลวงปู่ เข้าเหมือนกัน ท่านพรมน้ำมนต์ให้หน่อย เพราะวันนี้ซวยเหลือเกิน จะโดน กบช สอบ อาจารย์ โอ๊ย คุณก้อง โอ้โห update น่าดูเลย ก็เดี๋ยวช่วงนี้พักกันก่อน สรุปก็คือว่า ทำไม่ได้ ไม่ ถูกต้อง อาจารญื ทำไม่ได้ เพราะภาวะของมันถูกแยกแล้ว คุณก้อง ไม่ใช่ภาวะของสงฆ์ หลวงปู่ ชั้นคิดว่า คนที่เสนอเค้าไม่ได้คิดเองหรอก เค้าคงจะมีคนเป่าหู หรือไม่ก็ยุให้มา เสนอ เพราะว่า เวลานี้เนี่ย สำนักหนึ่งในแถวๆ ปทุมธานี เค้าก็พยายามที่จะผลักดันลูกน้อง หรือ ลูกศิษย์ ลูกหาเค้าเข้าไปอยู่ในแวดวงการเมืองจำนวนมาก จนเวลานี้กลายเป็นใหญ่คับ บ้านคับเมือง ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า จะให้เขียนกฏหมายพิเศษขึ้นมาให้พระไปเลือกตั้งได้ แล้วถ้าหากว่า นักการเมืองคนไหนสนับสนุน มันก็แสดงว่า เราจะได้หัวคะแนนของสำนักนี้ ซึ่งสำนักนี้ก็เค้ามีบริวารบริษัทมาก จำนวนเป็นเรือนล้าน คุณก้อง ก็ไม่พ้นวังวนของการเมือง และผลประโยชน์ หลวงปู่ ใช่ แล้วสุดท้าย มันก็มาจมปลักอยู่ตรงคำว่า อ้าว แล้วเราเข้าไปยุ่งกับเรื่องของเรือน ฆราวาส วิสัยก็จะเข้ามาสู่จิตใจมนุษย์อย่างพวกเรา คือ ผู้ถือบวช ผู้พ้นจากเรือน แล้วสุด ท้ายมันจะเหลืออะไร สัญลักษณ์ของความเป็นอนาคาริก เป็นผู้พ้นแล้วซึ่งเครื่องข้องทั้งปวง เป็นผู้ไม่มีมลทินในเรื่องโลกธรรมทั้ง 8 ประการ สุดท้าย มันก็ต้องโดนครอบงำ คุณก้อง นี่จะนำไปสู่การแตกแยกของสงฆ์ได้ด้วย ถ้าเข้ามาเป็นการเมือง หลวงปู่ ทุกวันนี้ เค้าก็พยายามทำให้มันเป็นเรื่องแตกแยกอยู่แล้ว เค้าพยายามจะเขียน เป็นลักษณะเหมือนกับ เค้าพยายามทำให้รู้สึกว่า เออ สำนักเค้า เป็นสำนักที่ยิ่งใหญ่ แล้วก็ เค้าเรียกว่าอะไร เป็นเอกอุในการที่จะนำเอาธงธรรมไปปักในทุกหย่อมหญ้า ข้างๆ วัดชั้น เค้ายังมาซื้อที่เลย อาจารย์ คุณก้อง คำว่า แตกแยกนี่มันแตกเป็น 2 อย่าง 1. แตกแยกทางความคิด อันนี้เกิดขึ้นได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของธรรมวินัย มองเห็นต่างกันได้ แต่ว่าจบลงที่พระ ธรรมวินัย อย่างนั้น โอเค หลวงปู่ แต่ยังไงก็ยังมีทิฏฐิสามัญตา อาจารย์ แต่ถ้าแตกแยกทางกายภาพ คือ รวมทั้งแตกแยกทางความคิดเนี่ยนะ อันนี้แตก แยก 300 % คุณก้อง เอ้า เดี๋ยวช่วงนี้คงต้องพักกันก่อนนะครับ ช่วงหน้ามาติดตามในเรื่องราวอื่นๆ ที่ นำเสนอกันไปข้างต้นนะครับ ช่วงนี้พักกันสักครู่ ช่วงที่ 3 คุณก้อง ครับ กลับมาช่วงนี้ ก็อย่างเกริ่นในช่วงแรกนะครับ มีความหัสจรรย์ในเรื่องของ คนที่ตายแล้วสามารถรู้วันตายล่วงหน้าได้ บอกให้เพื่อนจัดงานศพ หลวงปู่ ไม่แปลก คุณก้อง ไม่แปลกเหรอฮะ คือ มันมีหลายประเด็น...รับแจ้งข่าวจากหมู่บ้านน้ำเค็ม จังหวัด พังงา มีการจัดงานศพคุณระรวยฯ อายุ 37 ปี เสียชีวิต 28 ก คที่ผ่านมาด้วย ลมปัจจุบันขณะนอนที่บ้าน ฌาปนกิจ เมื่อ 6 สคที่ผ่านมา ก่อนตาย ผู้ตายไปร่วมงานบวช ของเพื่อน แล้วมีอาการโศกเศร้า บอกเพื่อนว่า ชั้นจะไปแล้วนะ หลวงปู่ ไปร่วมงายบวชของเพื่อน แล้วตัวเองมีอาการโศกเศร้า คุณก้อง ใช่ครับ บอกเพื่อนให้จัดงานศพ ไม่ต้องใส่ชุดดำ ให้ใส่สีม่วง แล้วให้มีการร้อง รำทำเพลง แล้วหลังจากนั้น ก็ตายจริง หลวงปู่ เป็นอะไรตาย คุณก้อง ลม คือ นอนตาย หลวงปู่ ไหลตาย คุณก้อง ครับผม หลวงปู่ ไม่แปลกหรอก คุณก้อง บางทีบางครั้ง คนเราฝึกสติแล้ว มีสติอยู่กับตัว ช่วงหนึ่ง ของชีวิต อาจจะรู้ได้ว่า เอ นี่เราไม่ไหวแล้ว เพราะทุกอย่างในร่างกายเราเหมือนกับเสียบ ปลั๊กไว้ ตับก็มีปลั๊กเสียบ ไตก็มีปลั๊กเสียบ ทีนี้ถ้าเราเห็นว่า มันชักไม่ไหวแล้ว มันก็ถอด ปลั๊กไปตามเหตุตามปัจจัย คนเรามันดูสังขารตัวเองได้ ไม่ได้เสียหาย อาจารย์ ในโลกียชนนี่ หลวงปู่ พูดถูก แต่ในอริยชน ในพระที่เป็นอริยะ รู้ล่วงหน้าถึงวัน ตายตัวเองได้ เพราะมี อนาคตังสญาณไง ได้ คุณก้อง แต่ถ้าเป็นปุถุชนอย่างนี้ล่ะครับ หลวงปู่ ก็ปุถุชน ก็อย่างที่ว่าไง มีสติอยู่ในกาย หัวใจไม่ค่อยดี ปอดก็ไม่ค่อยดี ตับก็ไม่ ค่อยดี สุขภาพไม่ดี แล้วยิ่งในกรณีของคนที่เป็นโรคซึมเศร้า กินข้าวไม่ค่อยได้ หายใจไม่ สะดวก คนที่เป็นโรคซึมเศร้านี่ หายใจไม่เต็มท้องนะ คุณก้อง หายใจถี่เร็วเหมือนกับ กระต่ายกับสุนัข อาจารย์ คือ ในลักษณะแบบนี้ อาจจะเป็นลางสังหรณ์ก็ได้ รู้ตัวเองจะตาย ก็เคยมีญาติผม อยู่ๆ เรียกลูกทุกคนมาแบ่งสมบัติ ก็มีอยู่จริง หลวงปู่ มันก็ไม่ได้เสียหาย คุณก้อง แต่มีประเด็นเด็ดกว่านั้น คือ ในระหว่างจัดงานศพ มีวิญญาณคุณระรวยฯ เข้าไป สิงเพื่อน แล้ววิ่งเข้าไปหาลูก โอบกอดเหมือนระลึก ลาเป็นครั้งสุดท้าย แล้วให้เลขเด็ดกับ ญาติพี่น้อง หลวงปู่ เหรอ คุณก้อง ก็ถูกหวยกันไปตามๆ กัน 2 งวดติด ก็ไม่รู้ ผมเก็บมาถามว่า สิ่งเหล่านี้มันมีอยู่ จริงไม๊ คือ ชีวิตหลังความตาย หลวงปู่ ชั้นยังไม่ได้เห็น ก็เลยไม่รู้จะวิจารณ์อย่างไร แต่ที่แน่ๆ เป็นไปได้ว่า คนเราตาย แล้วเนี่ย เค้าบอกว่า มันก็เปลี่ยนภพชาติล่ะ ทีนี้ อ้ายภพชาติที่เปลี่ยนนี่มัน บางทีบางครั้ง มันมีสัญญาขจิต อ้ายสัญญาขจิต คือ อาจจะนึกได้ว่า เออ เรายังเป็นญาติของคนๆ นี้ แสดงว่า คนๆ นี้ยังไม่ได้ไปเกิดนะ คือเกิดแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปพ้นจากวัฏฏะ คือ ยังไม่ได้พ้นจากการ ผูกพันธ์พันธนาการจากครอบครัว ก็ยังอยู่กับสิ่งแวดล้อมเดิมๆ จนกว่าจะนึกได้ว่า อ๋อ นี่เรา ตายแล้ว คุณก้อง จิตยังผูกพันธ์อยู่ หลวงปู่ ใช่ เราตายแล้ว อย่างนั้นน่ะ ยอมสละไม๊ ถ้ายอมสละ ก็ไปได้อีกภพหนึ่ง ไปสู่ได้ อีกภพหนึ่ง แต่ถ้าหากว่า ยังไม่ระลึกได้ว่า เราได้ตายแล้ว อย่างนั้นก็ยังมาเวียนตาย คือ วน เวียนอยู่ตรงนั้น แต่คุยกับใครไม่รู้เรื่อง หิวก็กินไม่ได้ หนาวก็ขอไม่ได้ กระหายก็ต้องการ ดื่มไม่ได้ คุณก้อง ก็คือ อยู่ในหมวดของสัมภเวสีใข่ไม๊ครับ หลวงปู่ เออ ใช่ อาจารย์ คือ คนเนี่ย ตามหลักพุทธ ตายปั๊บนี่ต้องเกิดปุ๊บ แต่เกิดแล้ว หลวงปู่ จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ อยู่ที่กรรมนำไป อาจารย์ จะเป็นเปรต เป็นมาร เป็นอะไรก็แล้วแต่ แต่เกิดแล้ว หลวงปู่ อ้าว ใช่ อาจารย์ อย่างที่หลวงปู่ว่า ตายแล้วเกิดปุ๊บ อยู่ภพที่ใกล้กับมนุษย์ มีจิตผูกพันธ์ หลวงปู่ อันนั้น มันอยู่ที่จิตสุดท้ายละ คุณก้อง ครับ อาจารย์ จิตสุดท้ายผูกพันธ์น่ะ เป็นไปได้ หลวงปู่ ว่า ตัวเองยังคิดถึงผัว ถึงลูก ถึงครอบครัว ถึงเพื่อน แล้วก็มาเกิดวนเวียนอยู่ตรงนั้น อาจารย์ ให้สังเกตว่า เหตุที่เกิดกับคนพวกนี้ มักจะเกิดกับคนตายกระทันหัน ไม่พร้อมที่ จะตาย หรืออุบัติเหตุตาย มักจะเป็นอย่างนี้ เพราะจิตมันยังมีผูกพันธ์ หลวงปู่ หรือ เค้าเรียกว่าอะไร อุปาทานในขันธ์ทั้ง 5 ในภาษาพระ คุณก้อง แต่ประเด็นที่ Producer ฝากมาก็คือว่า เค้าไปรู้เลขเด็ดได้ยังไง คือ พี่ สาวผู้ตายบอกว่าน้องสาวตายทำให้เป็นหนี้เป็นสินในการจัดงานศพ ถ้ายังไงมาให้หวยด้วย ปรากฏว่าไปเข้าฝัน ซื้อมาเต็มๆ ถูกกันเป็นล้าน อันนี้สามารถจะตอบได้ไม๊ครับ อาจารย์ อันนี้ไม่ได้เรื่องแปลก พวกอทิสมานกาย ที่เกิดเป็นมาร เกิดเป็นรุกขเทวดา พวกนี้มันมีอิทธิฤทธิ์ตัวหนึ่งของมัน หลวงปู่ กูล่ะ กลุ้มเลย คุณก้อง คือ คนตายช่วยคนเป็นได้ พยายามไม่คุยเรื่องนี้ หลวงปู่ อ้ายพวกนี้ มันไม่ได้ถามเรื่องอะไรที่มันยังปัญญาเล๊ย มีแต่เรื่องไร้สาระ ปัญญา เสื่อม อาจารย์ แต่ไม่ได้หมายความว่า คนตายทุกคนจะบอกหวยได้ ถ้าคนตายทุกคนบอกหวย ได้ คนไหนมีญาติตายก็รวยหมดเป็นแถวสิ หลวงปู่ ใช่ อาจารย์ ไม่ใช่ คนตายทุกคนไม่ได้บอกหวยได้ หลวงปู่ อยากรู้ใช่ไม๊ Producer อยากรู้ใช่ไม๊ ก็ลองตายดูสิ เดี๋ยวรู้เองแหละว่า ทำยังไงถึงจะได้เห็นหวย อาจารย์ 1. ลองตายดู 2. ลองไปถามญาติที่ตายดูก็ได้ หลวงปู่ เออ คุณก้อง มันเป็นเรื่องเฉพาะตน หลวงปู่ มันเป็นเรื่องปัจจัตตัง มันรู้ได้เฉพาะตน อาจารย์ เป็นเรื่องบังเอิญ คุณก้อง สรุปเรื่องนี้ ให้แนวคิดทางพุทธศาสนาว่า มันเป็นปกติ เป็นธรรมชาติ หลวงปู่ ไม่มีอะไรแปลก คุณก้อง ทุกคนสามารถรับรู้ ไม่ใช่ คือ สามารถ หลวงปู่ คือ ในวิถีของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นวิถีปรมาณู วิถีไฮเทคเนี่ยนะ มันจะไม่เห็น อะไรซึ่งมันละเอียดอ่อน สุขุมหรอก คุณก้อง แต่เรื่องชีวิตพวกนี้ มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สุขุมในระดับชั้นหนึ่ง แต่ไม่ใช่ที่สุด คุณก้อง ครับ หลวงปู่ เพราะฉะนั้น คนที่อยู่ในวิถีของโลกปรมาณู หรือวิถีไฮเทค แล้วย้อนกลับมาให้ ช้าลงเสียหน่อย มีสติให้มากหน่อย มีวิธีคิดให้แยบยล แยบคายหน่อย เค้าก็จะเห็นว่า เรื่อง พวกนี้เป็นเรื่องปกติไม่ใช่ผิดปกติ อ้ายที่เห็นผิดปกติ แสดงว่า คุณวิ่งกินข้าว วิ่งดื่มน้ำ แล้วก็ วิ่งหลับ ไม่ใช่นอนหลับนะ วิ่งหลับ เพราะงั้น เมื่อมันห่างไกลจากตัวเองยิ่งมากเท่าไหร่ๆ ก็ ยิ่งไม่รู้จักตัวเอง ไม่เห็นความเป็นจริงของชีวิต และสิ่งที่ตัวเองคิด คุณก้อง ครับ เหลืออีก 3 นาที สำหรับเรื่องสุดท้ายฮะ มีหนุ่มชาวปากน้ำ เปลี่ยนชื่อตัว เองจากนายบุณรอดฯ เป็น องค์ท้าวรุกขเทวา พรหมจักรมุนี อายุ 46 ปี หลวงปู่ เป็นคนทรงหรือเปล่า คุณก้อง แล้วไปสร้างพญามัจจุราช ท้าวจตุโลกบาลไว้ข้างถนน หลวงปู่ ท้าวจตุโลกบาลเหรอ ไม่ใช่พญายมราชเหรอ คุณก้อง พญายมราช ผมอาจจะเข้าใจผิด หลวงปู่ อืม คุณก้อง เอามาทำจากกระดูกและผ้าห่อศพ ผสมกับปูน แล้วไปตั้งไว้ริมถนน หลวงปู่ นี่เป็นวิถีของศาสตร์เรียกว่า ไสยศาสตร์นะ เค้าใช้ทำหุ่นพยนต์กัน ตามตำนานขุน แผนผูกหุ่นเลยนะ คุณก้อง อ้อ เหรอครับ หลวงปู่ เออ เค้าจะเอาผ้าประเจียด ผ้าประเจียดที่เอามาใช้ ก็ต้องผ้าผีตายโหง ที่เปื้อนน้ำ เหลือง น้ำหนอง แล้วก็เอามาลงยันต์อักขระ แล้วก็เสกเป็นผ้าประเจียด หรือไม่ก็จะผูกหุ่น ยนต์ ก็จะไปเอากระดูกมนุษย์ แล้วก็ดิน 7 ป่าช้า เอามาผสมตำเข้ากันแล้วก็มาปั้นเป็นหุ่น คุณก้อง เหรอครับ นี่ เอามาสร้างเป็นพญามัจจุราชองค์ใหญ่ แล้วก็ให้คนเกิดความ สังวรณ์ระวังว่าอย่าขับรถเร็ว แต่ปัญหาก็คือ หลวงปู่ นั่นคือ คำอธิบายของเค้า แต่วิธีของเค้า มันเป็นวิธีของไสยศาสตร์ คุณก้อง แต่ปัญหาก็คือ ตอนนี้ ชาวบ้านเกิดความกลัวว่า เป็นเรื่องของผีสาง อยู่ตรงนี้ จะ อยู่กันไมเป็นสุข ไม่ควรจะไปทำให้เกิดปัญหาชีวิต หลวงปู่ ก็ว่ากัน เลอะเทอะ จริงๆ แล้ว มันไม่มีอะไร ไม่ควรจะต้องไปกลัวอะไร หรือ คุณ ไม่ตายเหรอ อ้ายที่กลัวจะไม่ตายเหรอ แล้วไม่เคยมีญาติที่ตายมาแล้วหรือไง มีอะไรน่ากลัว เออ ถ้ามันมาแสดงฤทธิ์ แสดงเดช แสดงอำนาจ มาหลอกหลอน มาทำร้ายทำลายผู้คน ก็ว่า ไปอย่าง นี่ เค้าก็ตั้งอยู่เฉยๆ แต่วิธีคิดของเค้าก็อาจจะแปลกกว่ามนุษย์ยุคปัจจุบันหน่อยเท่า นั้นเอง คุณก้อง แต่ควรส่งเสริมไม๊ครับ หลวงปู่ ถ้าเค้าไล่ ไม่มีที่ไป ไปตั้งไว้ที่วัดก็ได้ คุณก้อง แต่ทีนี้ มีวัดที่เค้าเสนอรับแล้วนะฮะ หลวงปู่ เออ คุณก้อง ครับผม เค้ามีวัดที่เค้าบอกเสนอรับเอาเทวรูปองค์นี้ไปตั้งไว้แล้ว อาจารย์ คือปัญหาใหญ่ เค้าพูดมาคำ ที่ผมติดใจว่า เค้าได้ใช้การขนแต่ละครั้งเป็นแสน แล้วเงินที่ได้มาจากการบริจาค เพราะงั้น ตรงนี้น่ะ เบื้องหลัง หลวงปู่ ก็แสดงว่า มันมีที่มาที่ไป มีอาชีพ มีพุทธพานิช เอ๊ย มีอาชีพเข้ามา ไม่ใช่พุทธ พานิช อาจารย์ มีอาชีพเข้ามาเกี่ยวข้อง หลวงปู่ เออ มีการประกอบสัมมาชีพ หรือ มิจฉาชีพก็แล้วแต่ อาจารย์ อาชีพขายศรัทธา อาชีพขายความเชื่อ หลวงปู่ ขายความกลัว อาจารย์ ความกลัวเข้ามาเกี่ยวข้อง หลวงปู่ เออ ขายความกลัว คุณก้อง หากินกับความกลัว ก็เลยเป็นปัญหา หลวงปู่ เออ หากินกับความกลัว อาจารย์ แม้แต่ชื่อตัวเอง ก็ตั้งให้พิสดาร เพื่อความขลัง หลวงปู่ เพื่อความขลัง ก็เป็นเรื่องของเรื่องก็คือ เรื่องของคนเข้าทรง เล่นไสยศาสตร์ คุณ ไสย ไม่เห็นมีอะไรเป็นประเด็น อาจารย์ แล้วใช้ตรงนี้เป็นเครื่องมือหากิน หลวงปู่ สรุป ก็คือ คนโง่ คนโง่ที่กลัวคนโง่ อาจารย์ หรือว่า เป็นเรื่องผีหลอกคน หลวงปู่ ผีหลอกผี แล้วก็ผีหลอกคน แล้วก็ คนก็มาหลอกผีอีกที อาจารย์ อ๋อ วนกันไป หลวงปู่ หลอกกันหลายชั้น คุณก้อง เวลาของรายการหมดครับ หลวงปู่ อาจารย์สามารถ หลวงปู่ ให้ทุกท่านจงรุ่งเรือง เจริญ ด้วยสติปัญญาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คิดและหวัง สิ่งใด สมความปรารถนา เจริญธรรม คุณก้อง อาจารย์สามารถครับ อาจารย์ ก็ฝากนิดหนึ่ง คนที่คิดจะให้พระไปเลือกตั้ง ลองไปศึกษาวินัยให้ดีว่า ผู้ที่เข้ามา บวชนั้น คือ ผู้ที่หันหลังให้กับภารกิจของฆราวาส หลวงปู่ เรียกว่า ดูสมณะสารูป แล้ววัตรปฏิบัติ ปฏิปทาของนักบวชในศาสนานี้ พระ พุทธเจ้าท่านสอนไว้อย่างไร อย่าทำลายธรรมเนียมพระพุทธศาสนา อาจารย์ แล้วที่บอกว่า ลังกาเลือกตั้งน่ะ ผมไม่ทราบว่า นิกายไหน ถ้ารู้นะ ช่วยบอกข้อมูล หน่อยว่า นิกายไหน คุณก้อง ครับ.... วันนี้กราบขอบพระคุณหลวงปู่พุทธะอิสระครับ หลวงปู่ เจริญธรรม คุณก้อง ขอบพระคุณ อาจารย์สามารถ รังสรรค์นะครับ......สวัสดีครับ