คราวที่แล้วได้หยิบยกเอากรรม ๑๒ มาวิสัชนาแก่ผู้สงสัยไปในระดับหนึ่งไปแล้ว
แต่ดู ดู เหมือนผู้รับรู้รับฟัง ยังจะไม่แจ่มชัดถึงรากเหง้าของกรรมทั้งปวง
วันนี้จึงขอนำกรรมทั้ง ๑๒ อาการ มาอธิบายขยายความให้ท่านทั้งหลายได้เข้าใจ ให้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น หรือไม่ บางคนมีสติปัญญากล้าแข็ง อาจรู้สึกสว่าง กระจ่างแจ้งขึ้นมาบ้างก็เป็นได้
วันนี้เราท่านทั้งหลาย มาทำความเข้าใจถึงกรรมที่ให้ผลเป็นปัจจุบันที่เรียกว่า ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมที่ให้ผลแม้ในปัจจุบันขณะ
ซึ่งก็มีการให้ผลขณะที่ทำกุศลกรรม หรือ ให้ผลขณะทำอกุศลกรรม แม้การวางเฉยที่เป็นอัพยากตธรรม ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม ก็สามารถให้ผลได้
- ตัวอย่างเช่น ขณะที่วางเฉยต่ออารมณ์ทั้งปวง ผลที่ได้รับ คือ ความผ่อนคลาย เบาสบาย เหล่านี้คือ การทำงานของทิฏฐธรรมเวทนียกรรม
- กรณีไปทำอกุศลกรรม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง สิ่งที่ผู้ทำจักได้รับ คือ ความเดือดร้อน กระวนกระวาย หวาดระแวง นี่ก็คือการให้ผลของปัจจุบันกรรม
- สำหรับตัวอย่างของผู้ทำกุศลกรรม ผลที่จักได้รับ คือ ความอิ่มใจ ความสบายใจ ทั้งยังเป็นที่นิยม ชื่นชม ยอมรับของหมู่มนุษย์และเทวดา ผีสาง นางไม้ นี่เรียกว่า ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมที่ให้ผลในปัจจุบัน
ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมในปัจจุบันยังสามารถเป็นเชื้อสาย ส่งเสริม สนับสนุนให้ทำกุศลและอกุศล หรืออัพยากตธรรมได้อย่างต่อเนื่อง
ด้วยขบวนการทำงานของทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมในปัจจุบันนี่แหละ จึงเป็นที่มาของคำว่า “สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม”
พุทธะอิสระ