จะพยายาม อธิบายความให้กระจ่างเท่าที่สติปัญญาอันน้อยนิดพอจะทำได้
“ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาต พวกเธอจงเที่ยวจาริกไปเพื่อประโยชน์แก่ชนเป็นอันมาก เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก เพื่ออนุเคราะห์สัตว์โลก เพื่อประโยชน์ เพื่อเกื้อกูล เพื่อความสุขแก่เทพดาและมนุษย์ทั้งหลาย แต่อย่าได้ไปทางเดียวกันสองรูป ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงแสดงธรรมงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด จงประกาศพรหมจรรย์ พร้อมทั้งอรรถ พร้อมทั้งพยัญชนะ บริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง ในโลกนี้ สัตว์พวกที่มีกิเลสเพียงดังธุลีในจักษุเบาบางยังมีอยู่ เพราะไม่ได้ฟังธรรม สัตว์พวกนั้นจึงเสื่อมเสียไป ผู้ที่รู้ทั่วถึงธรรมได้ยังจักมี แม้เราก็จักกระทำ โดยที่ให้พระนครพันธุมดีเป็นสถานที่อันเธอทั้งหลายพึงกลับมาแสดงพระปาติโมกข์โดยหกปีๆ ล่วงไป ดังนี้ ฯ”
อธิบายคำว่า งามในท่ามกลาง หมายถึง พฤติกรรมของภิกษุผู้ประกาศพระสัทธรรม นอกจากจะมีกิริยาสำรวม สังวร ระวัง และรู้จักประมาณตน ประเมินสถานการณ์แล้วยังต้องประมาณในการบริโภคปัจจัย ๔ อีกด้วย ทั้งยังต้องพากเพียรปฏิบัติตามพุทธโอวาทอย่างเคร่งครัด
รวมทั้งต้องทำหน้าที่ของผู้เผยแผ่พระสัทธรรมโดยสุจริต ดังเช่นพุทธสุภาษิตที่ว่า
ธมฺมํ จเร สุจริตํ น ตํ ทุจฺจริตํ จเร
(“พึงประพฤติธรรมให้สุจริต ไม่ควรประพฤติให้ทุจริต”)
เรียกว่า รู้อย่างไรสอนอย่างนั้น ดังตัวอย่างเช่น
พระอัสสชิเถระที่สนทนาแสดงธรรมแก่อุปติสสมาณพ ซึ่งต่อมาได้นามใหม่ว่า พระสารีบุตร
เย ธมฺม เหตุปฺปภวา เตสํ เหตุง ตถาคโต
เตสญฺ จ โย นิโรโธ จ เอวํวาที มหาสมโณ
ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และการดับเหตุแห่งธรรมเหล่านี้ พระมหาสมณะมีวาทะอย่างนี้
สอนอย่างไร ทำอย่างนั้น
ตัวอย่างเช่น พระมหากัสสปเถระ ที่ท่านมีพระจริยาวัตรที่สันโดษ ยินดีในสิ่งที่พึงมี พึงได้ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่ทะยานยาก แม้แต่จีวรของท่านจะเก่าคร่ำคร่า ปะแล้วปะอีกอย่างไร ก็ไม่อาทร ไม่ขวนขวายจนกลายเป็นภาระของสมณสารูป ถึงขนาดพระบรมศาสดายกย่องว่าท่านเป็นผู้มีธรรมอันเสมอพระองค์
ทั้งยังทรงประทานจีวรให้แก่ พระมหากัสสปเถระ
เหล่านี้คือบุคคลต้นแบบของผู้มีสุจริตธรรม
อีกทั้งยังรู้จักหยิบยกเอาพระสัทธรรมที่เหมาะสมกับบุคคลชุมชนนั้นๆ มานำเสนอ แสดง แถลงอธิบายความให้ผู้สดับได้รับฟัง รับรู้ เข้าใจได้ถี่ถ้วน ลึกซึ้ง จนผู้ฟังสามารถกำจัดความไม่รู้ ไม่เข้าใจเสียได้
ทำอย่างไร พูดสอนอย่างนั้น ไม่เป็นคนเสแสร้ง ตลบตะแลง ต่อหน้าอย่าง ลับหลังอีกอย่าง