Print
Hits: 2429

19.09.2553  13.13 น.  สโมสรโรงพยาบาลทหารเรือ 

ธรรมะหลวงปู่พุทธะอิสระ

เจริญธรรม เจริญสุขท่านสาธุชน และพุทธบริษัท ชาวบ้านผู้อยู่ในสถานที่ชุมนุม ณ. โรงพยาบาลแห่งนี้

ขอบคุณที่เป็นห่วง ยังไม่ตาย ยังสบาย ยังพอสู้ได้ เพราะเป็นหมอตายไม่ได้ ประมาณว่าเป็น
โรคตายไม่ได้ นอนหลับตายได้ เพราะโรคไข้เลือดออกในกระเพาะ เดินปราณโอสถบ้าง ผลพวง
ทำให้ตับบวมนิดๆ โรคไข้เลือดออกทำให้ตับทรุด ตับวาย ไตวายได้ แต่ชั้นยังไม่ถึงขั้นนั้น ที่วัดเป็น 4 คน ชั้นเป็นคนที่ 5 ยังไม่ไปโรงพยาบาล เสียดายตัง
ช่วงนี้ตรากตรำด้วย เพราะต้องออกไปสวดศพอุปัชฌาย์ทุกคืน เป็นภาระหน้าที่ของศิษย์ที่ต้องไปแสดงความกตัญญู บางทีชั้นก็ขี้เกียจนะ  ทรงน้ำแล้วไปนั่งฟังพระสวด กว่าจะกลับก็ 3 ทุ่มกว่า
วันศุกร์ที่แล้วไม่ได้ไป ออกไปทั้งวันถึงวัดก็หมดก๊อกสุดท้าย
ในฐานะที่เราเป็นครูด้วย ก็ต้องแสดงให้ลูกศิษย์เห็นว่า ความกตัญญู ให้คนรุ่นหลังเค้าเห็น ถ้าเราไม่ทำ เค้าจะมีอะไรเป็นต้นแบบ แต่ไม่ได้ทำด้วยความจำเป็น แต่ทำด้วย......
ความกตัญญูต้องเดินไปคู่กับความเพียร บางทีเป็นไข้ หนาว ต้องเดินลมเจ็ดฐานบ้าง ....แต่คนก็ไปนั่งคุยกันเวลาไปฟังพระสวดศพ อย่าไปคุยแข่งกับพระ เกิดชาติหน้าต้องเป็นนกกระจอกแน่
พวกผู้ใหญ่ต้องทำตัวเป็นต้นแบบ มิฉะนั้นแบบดีๆมันจะหายไปหมด แม่พิมพ์บิดเบี้ยว ลูกพิมพ์ก็
บิดเบี้ยว  ....ไปงานศพไม่ได้คุย จะว่าเชย  ไปนั่งคุยกันแล้วจะเอาบุญอะไรไปแจกเค้า ขอเตือนว่า ไปงานศพ สวดพระอภิธรรม สวดกุศลา สวดพระสูตร พวกพม่า ลังกา อินเดียที่เป็นต้นกำเนิดใกล้กับที่เกิดพระพุทธศาสนา เค้าจะสวดในวันเกิด โดยเฉพาะสวดธรรมนิยาม คือธรรมแม้ไม่มีพระพุทธเจ้าก็มีธรรมนี้อยู่แล้ว  แม้งานแต่ง สวดบทนี้เพื่อเตือนให้รู้ว่าอย่าหลง แต่บ้านเราใช้สวดในงานศพอย่างเดียว สวดบทกุศลาธรรมา เค้าสวดในงานแต่ง งานฉลอง ก็ไม่เข้าใจทำไมบ้านเราใช้สวดในงานอวมงคล
รวมๆ สรุป เวลาฟังสวด ก็ให้ตั้งใจ สงบจิตฟัง ชั้นไปทุกวัน ก็เห็นมันคุยกันทุกวัน  แม้ตัวนักบวชเอง ก็คุย จะไปด่ามัน............. ถ้าปากไม่เสีย คงเป็นอรหันต์ไปแล้ว

ปุจฉา  เราสามารถสั่งจิตได้ไหม
วิสัชนา  จิตมันไม่ได้อยาก มันไม่มีความอยาก ไม่มีกาม ไม่มีโทสะ ไม่มีโมหะ ไม่มีโลภะ มีแต่รับอารมณ์ จำอารมณ์ คิดอารมณ์ รู้อารมณ์ ส่วนโทสะ โมหะ เป็นแขกแปลกหน้าที่จรเข้ามา
การสั่งจิตนี้ไม่ให้อยาก ไม่ยาก แค่ปิดประตู หน้าต่าง ที่เราอยากแสดงว่า เราเปิดจิต โทษว่าจิตไม่ดี ไม่ได้  แต่ขบวนการรับ จำ คิด รู้ ของจิตไม่ดี  จิตนี้ไม่มีอะไร  ที่มีอะไรเพราะเราไปรับอะไรเข้ามา ชั้นเขียนโศลกไว้ 30 กว่าปีที่แล้วว่า  อย่าทำอารมณ์ให้เป็นอะไร  แล้วจะไม่มีอะไรในอารมณ์
เพราะว่าไม่มีปัญญา ไม่มีสติ ไม่มีสมาธิ เพราะปัญญา สติ สมาธิ จะทำให้จิตตั้งมั่น แข็งแรง จะรู้จักเลือกว่า แขกนี้ควรรับ แขกนี้ไม่ควรรับ  ....เหมือนบ้านไม่มีประตู ส่วนใหญ่อยากเข้า ไม่อยากออก
เพราะนายประตูอ่อนแอ  พระพุทธเจ้าจึงสอนให้เราสร้างสติ สมาธิ ให้แข็งแรง  เพื่อให้มีปัญญา
ใครจะเข้าต้องคัดกรอง ใครจะออกต้องแยกแยะ
มีแต่เรือน ไม่มีประตู แถมไม่มียามเฝ้าประตู  เลยทำให้แขกรวมกับจิต จิตรวมกับแขก ปนกันไปแยกไม่ออก ทำให้มีคำถาม

สอนให้ตามดูจิต การตามดูจิตเหมือนการตามรอยตีนวัว ตีนควาย คำสอนนี้เป็นคำสอนไม่ตรงกับพระสัจธรรม วัวตกเหว ก็รอยตีนหายไป มันไม่ได้ประโยชน์อะไร  ควรสอนให้เห็นเหตุปัจจัยของวัว ทำอย่างไรให้ได้ขี่วัว 

เค้าโกงจริงไม๊ โกงไม่โกงไม่รู้ แต่วิธีไม่ถูก  ถ้าเรารู้ว่าเราทายใจคนได้ ทำไมไว้ใจได้แค่อดีตภรรยา แล้วคนอื่นร้อยคน พันคน ไว้ใจไม่ได้หรือ คำสอนมันค้านกัน
ถ้าไม่รู้จริง แล้วอวดว่ารู้ ก็เป็นแกล้งรู้ อวดรู้ เป็นการอวดอุตริ  มันขึ้นอยู่กับว่า เค้ารู้แค่นั้น ก็สอนแค่นั้น แต่ตีค่าเค้าสูงเกินไป พอเค้าทำไม่ได้ดังหวัง ก็หาว่าเค้าหลอกลวงตัวเอง
พวกนี้เข้าวัด ไม่ได้เข้าถึงพระธรรม ถ้าเข้าวัดถึงพระธรรม นำเอาสติ สมาธิ ปัญญามาเป็นนายทวาร  แต่นี่เข้าวัด มุ่งหวังอย่างอื่น เอาความถูกใจ สมหวัง สะใจ สุขใจ เป็นที่ตั้ง โดยไม่ใส่ใจปัญญา ก็เลยได้ความสิ้นหวัง  พอตีสูง ขออภัย ตดก็หอมไปหมด   ใช่ครับท่าน  ดีครับพี่  ถูกครับผม                   นิยมครับคุณ  พอตีสูงปั๊บ อะไรก็ดีไปหมด แล้วปัญญาก็จะไม่เกิด  แต่อย่าตีต่ำมากไป  ที่วัดชั้นเมื่อวาน เรากำลังนั่งใส่หมวกอยู่  เณรตะโกนถามว่า เณร เห็นหลวงปู่ไม๊ เราเลยหันไปถามว่า เณรวัดนี้ แก่ขนาดนี้เชียวหรือ เณรที่วัดตีต่ำเป็นเณร  ตีพอประมาณ เหลือช่องให้พิจารณา ใคร่ครวญบ้าง นี่นายทวารเปลี้ย  อารมณ์ไม่ดี ปัญญาไม่แจ่มใส

ปุจฉา  ปิดประตูนรกได้อย่างไร
วิสัชนา  ไม่เกิด .......แม้พระโพธิสัตว์ยังลงนรกเลย

ชั้นพูดเพราะชั้นรำคาญ ไม่รู้จักจำเสียที แล้วก็เจ็บซ้ำ เจ็บซาก ทำไมงมงาย โง่ขนาดนี้ แล้วมันก็เกิดอย่างนี้ซ้ำซาก เป็นวิถีของชาวโลก  ไม่ใช่วิถีของผู้หลุดพ้น
ชั้นยืนได้ ไม่ต้องให้คนอื่นมาดัน ไม่ต้องอาศัยให้ใครมาดัน
อะไรเป็นของชั้น ชั้นงก เราอยู่ได้ด้วยวิชา ไม่ได้อยู่ได้ด้วยศรัทธาชาวบ้าน
คนที่เสียรู้ไปแล้ว เค้าจะเฉยแล้วอมยิ้ม หลวงปู่เล่าเรื่องเมื่อหลวงปู่ตอนเป็นเด็ก ถูกหลอกเรื่อง
กาขาวขันด้าย

วันที่ 5 ธันวา จะหล่อพระเศียร บ่ายๆ  เย็นแจกมหาทาน 884 ครอบครัว
1 ม ค หล่อพระเกศ ตั้งใจจะหล่อให้เสร็จปีนี้ ปีหน้าจะได้ประกอบองค์พระ

วันตักบาตรเทโว หลวงปู่เรียกว่า วันแห่งมหาสัมมาทิฐิ คือ 3 โลกได้เห็นกัน  จึงนิยมทำบุญให้หมู่ญาติทั้งปวง ข้าวต้ม กล้วยหอม กระยาสาทร ไข่เค็ม ที่วัดอยากขอข้าวสาร อาหารแห้งเพื่อแจก 884 ครอบครัวในวันที่ 5 ธ ค
คนมีบุญจะให้เมื่อไหร่ก็ได้  สำคัญว่ามีบุญให้หรือเปล่า  ที่ทำบุญแล้วอุทิศให้เลย เพราะญาติเค้ามารอ