เหลืออีกไม่กี่วันก็จะครบ ๑ ปี วันแห่งการเสด็จสู่สวรรคาลัยขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๐

วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมเตรียมความพร้อมกับกลุ่มจิตอาสา ที่ประกอบอาหารเลี้ยงแขกของพ่อในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ ๒๕-๒๘ ตุลาคม

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักราชวัง พล.อ.ต.ธีระ เชียงทอง ประจําสํานักพระราชวังพิเศษ, พล.อ.ต. สุพิชัย สุนทรบุระรองเลขาธิการพระราชวัง พร้อมท่านปลัดและรองปลัดกรุงเทพมหานคร

ในที่ประชุมได้เน้นว่าให้ความสำคัญกับการให้ความสำคัญต่อการให้บริการแขกของพ่อทุกคน ต้องมีอาหารและน้ำดื่มอย่างเพียงพอต่อการบริโภคในทุกมื้อ อีกทั้งยังได้กำชับต่อที่ประชุมว่า

จำนวนชนิดของอาหาร ปริมาณและคุณภาพของอาหาร จำนวนน้ำดื่ม และวันเวลาประกอบเลี้ยง

ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๑๐ ทรงมีพระราชกระแสมากับข้าราชบริพารในพระองค์ว่าให้ดูแลประชาชนดุจดังแขกของพระองค์ อาหารและน้ำดื่มต้องไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

ฉันได้ปรารภในที่ประชุมว่า กทม.และผู้เกี่ยวข้อง ควรจักให้ความสะดวกแก่เต็นท์จิตอาสาหากกำหนดให้แต่ละเต็นท์ต้องย้ายออกจากพื้นที่เดิมตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม

ในกรณีต้องย้ายเต็นท์ กทม.ควรมีสถานที่รองรับอุปกรณ์การประกอบอาหารเลี้ยงในวันที่ ๒๓-๒๘

ซึ่งการก่อร่างตั้งโรงครัวประกอบอาหารเลี้ยงคนเป็นหมื่น ไม่ใช่จะจัดตั้งโรงครัวได้ในเวลาทำได้ในวันสองวัน กทม.ควรให้เวลาจัดตั้งโรงครัวเสียแต่เนิ่นๆ

อีกทั้งหากหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิง ในวันที่ ๒๕-๒๘ คาดการณ์ว่าผู้คนต้องมากันตั้งแต่วันที่ ๒๐

ท่านธีระ เชียงทอง ข้าราชการในพระองค์ ได้เสริมว่าวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ พระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ ๑๐ จักทรงเสด็จอัญเชิญพระนพดลมหาเศวตฉัตรขึ้นประดิษฐานยอดพระเมรุองค์ประธาน

ฉันจึงคิดว่า ประชาชนน่าจะเดินทางมาปักหลักพักค้างกันตั้งแต่วันที่ ๑๖ แล้ว

อีกทั้งยังมีบรรดาเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่เขามาเตรียมงานทุกคน ล้วนต้องกินข้าวกินน้ำ หากเป็นไปได้ควรให้เต็นท์อาหารพร้อมประกอบอาหารเลี้ยงตั้งแต่วันที่ ๑๕ ตุลาคม เป็นต้นไป

หลังจากเลิกประชุม ฉันได้กลับมากำหนดเมนูอาหารในแต่ละมื้อ แต่ละวัน ส่งมายังกองงานในพระองค์ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าถวายพระเจ้าอยู่หัวให้ทรงทอดพระเนตร

ส่วนเมนูอาหารที่เต็นท์หมายเลข ๙ กำหนดขึ้นมา

เมนูเส้น เช่น เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว เส้นหมี่ผัด ราดหน้า หรือวุ้นเส้นอบไก่กุ้ง เป็นต้น

เมนูข้าว ข้าวผัด ข้าวคลุกกะปิ เป็นต้น

เมนูไข่ เช่น ไข่พะโล้ ไข่เจียว เป็นต้น

เมนูเนื้อสัตว์ คือ พะแนงหมู พะแนงไก่ มัสมั่นน่องไก่ น่องไก่ทอด ทอดมัน แกงเขียวหวาน เป็นต้น

เมนูผัก เช่น คะน้าหมูกรอบ ผัดผักรวมมิตร เป็นต้น

เมนูของหวาน เช่น ต้มมัน เผือก น้ำขิง มันเชื่อม กล้วยเชื่อม ต้มถั่วเขียว เป็นต้น

เราจะประกอบอาหารเลี้ยงตลอด ๒๔ ชั่วโมง จนกว่าจะเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง

พุทธะอิสระ