ที่มา: เฟสบุ๊ค "หลวงปู่พุทธะอิสระ"

ดูอัลบั้มภาพคลิ๊กที่นี่

วันที่ ๒ ม.ค. ๖๐ นึกว่าพี่น้องประชาชนคนรักพ่อจะหยุดไปเที่ยวเฉลิมฉลองในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

พุทธะอิสระคิดว่าผู้ที่จะเดินทางมากราบพระบรมศพคงจะน้อย แต่กลับผิดคาด ตั้งแต่ตี ๓ จนถึง ๑ ทุ่มครึ่ง มีพี่น้องประชาชนหลั่งไหลกันมายังกับสายน้ำ ทั้งวันแถวพี่น้องหน้าเต็นท์ไม่เคยขาดช่วง ยิ่งเย็นยิ่งมืดก็ยิ่งแน่นถนัด บางช่วงเวลาก็หยุดยืนรอเป็นเวลา ๒-๓ ชั่วโมง จึงจะได้ออกเดิน

อาหารที่ทำไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มไก่ข่าขมิ้น หรือข้าวต้มยำไก่ ๒๐ หม้อแขกหมดภายในเวลาบ่ายโมง เส้นใหญ่อีก ๒,๐๐๐ กิโล ซึ่งเจ้าหมูกับเจ้าเฉาก๊วยช่วยบริจาคให้มาพันกิโล เส้นหมี่อีก ๕๐๐ กิโล อกไก่อีก ๗๐๐ กิโล

ยังไม่คิดพวกพืชผักสารพัดชนิดอีกเป็นคันรถที่คุณสมจิตรและพวกตลาดไทนำมาให้ ทั้งยังมีน้ำมันตราผึ้งของใครก็ไม่ทราบ นำมาบริจาคให้เท่าที่เต็นท์หมายเลข ๙ ต้องการใช้ และมีพี่น้องอีกหลายสิบคนนำเอาเครื่องปรุงรสมาบริจาคให้ แต่ไม่ว่าอะไรมาให้ ทุกอย่างหมดไปภายในเวลาไม่นาน นี่ช่างเป็นบุญลาภของพวกเราโดยแท้ที่ได้มีโอกาสทำมหาทานอันยิ่งใหญ่ในงานพระบรมศพของพ่อ

เมื่อวันที่ ๓๑ ธ.ค. ๕๙ มีคนมาถามฉันว่า การไปร่วมเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี กับการช่วยทำอาหารเลี้ยงคนที่มาเจริญพระพุทธมนต์ อย่างไหนจะได้บุญมากกว่ากัน

ฉันตอบพวกเขาไปว่า การที่พวกคุณไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีก็ถือว่าได้บุญ แต่เป็นบุญที่เกิดขึ้นเฉพาะตน ส่วนการช่วยทำอาหารเลี้ยงคนสวดมนต์ คุณจะได้บุญจากทุกคนที่มากินอาหารของคุณ อย่างนี้แล้วคุณก็ลองคิดสิว่าอย่างไหนจะได้บุญมากกว่ากัน

และถ้าจะพูดในแง่ของประโยชน์ การไปร่วมเจริญมนต์ข้ามปี ต่อให้คุณสามารถเจริญมนต์จนจิตรวมตัวกันเป็นสมาธิ ได้องค์ฌาน ก็เป็นแค่ประโยชน์เฉพาะตน

ถ้าคุณช่วยทำอาหารเลี้ยงคนที่มาสวดมนต์ ขอเพียงคนเหล่านั้นมากินอาหารของคุณ จะกี่ร้อยกี่พันคนก็แล้วแต่ ล้วนเป็นประโยชน์มากมายกว่าที่เราเอาแต่นั่งสวดมนต์

เมื่อฉันได้อธิบายความให้พวกเขาฟังดังนี้ พวกเขาจึงไม่ไปสวดมนต์แต่ขอทำประโยชน์มหาชนจะดีกว่า

สรุปรวมความว่า ขึ้นปี ๖๐ นี้แค่วันเดียว เต็นท์หมายเลข ๙ ได้ทำประโยชน์มหาชนตั้งแต่ตี ๕ จนถึง ๑ ทุ่มครึ่ง มีผู้คนมาได้รับประโยชน์จากเต็นท์หมายเลข ๙ ไม่ต่ำกว่าครึ่งแสนคน นี่ถ้าไม่ใช่เพราะบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมขององค์พ่อผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง ลูกไทยอย่างเต็นท์หมายเลข ๙ พวกเราก็คงไม่มีโอกาสได้ทำประโยชน์มหาชนได้มากขนาดนี้ แม้จะหนักจะเหนื่อย แต่ทุกคนก็มีความสุขใจ ที่ได้เดินตามเบื้องพระยุคลบาทของพ่อ

พุทธะอิสระ

อัลบั้มภาพ