27 ม.ค. 2555  ถอดซีดี หลวงปู่กล่าวถึงเจตนาการสร้างพระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก

........การสร้างพระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก หน้าตัก 32 เมตร สูง 180 เมตร ตั้งแต่ฐานถึงยอดพญานาค เหตุผลก็เพราะเจตนาของการทำพลีกรรมต่อแผ่นดิน ในช่วงปีที่ผ่านมา แผ่นดินเราทุรนทุราย มีปัญหา อุปสรรคและทุกข์ระทมเยอะแยะมากมายต่อภาระกรรม ต่อปัญหาทั้งหลายที่รุมเร้ารอบข้าง รวมทั้งจะเป็นอันตรายต่อสถาบัน ก็เลยตั้งใจอธิษฐานต่อพระมหาโพธิสัตว์ว่า ต้องการจะสร้างอะไรสักอย่างที่เป็นที่ปกป้องดวงเมืองและสถาบันท่านก็แจ้งว่า อย่างนั้น ก็ควรจะต้องทำพระนาคปรกซึ่งชื่อเป็นมงคลนาม ปกป้องแผ่นดินสยามให้อยู่รอดได้ ปกป้องสังคม ปกป้องสถาบันให้ดำรงคงอยู่ได้อย่างยั่งยืนยาวนาน ก็เลยคิดจะทำพระนาคปรก งบประมาณ ก็ประมาณ 1,800 ล้านบาท ก็ทำส่วนที่เป็นพระมหาพุทธพิมพ์สำเร็จวันนี้

วันนี้เป็นวันที่สำเร็จเพราะเป็นวันที่พวกเราทั้งหลายได้มาร่วมหล่อพระเกศ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสุดท้ายของพระมหาพุทธพิมพ์ ที่เหลือนอกนั้น ก็เป็นเรื่องของพญานาค ซึ่งก็ต้องทำต่อไปเรื่อยๆทีละชิ้นๆ  ทั้งหมดทั้งหลายทั้งปวง ถามว่า ทำไมต้องมีแม่ทัพนายกอง มีอดีต ผบ.ทบ., ผบ. ทบ. คนปัจจุบัน มาร่วมงาน ก็เพราะว่าเป็นพลีกรรม เป็นเคล็ด เป็นการปฏิบัติ ในอดีตกาลที่พระราชา พระมหากษัตริย์ หรือผู้ปกครองบ้านเมือง คนที่ต้องการให้บ้านเมืองมั่นคง แข็งแรง ก็ต้องใช้แม่ทัพทั้ง 4 ที่จริง ถ้าจะให้ครบสูตร ต้องมีกำลีงพล มีช้าง มีม้า มีเครื่องรบพร้อมสรรพเพื่อดำรงสถานภาพ แต่วันนี้เมื่อได้ท่านทั้ง 4 ก็เป็นวาสนาของชาวเรา หาได้ยากที่จะรวมนายพลทั้ง4 ให้มาพร้อมพักตร์สมัครสมานได้ ก็ไม่ใช่ง่าย แต่ก็ดูเหมือนเป็นเรื่องสบาย หรือด้วยอาศัยบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่หลวงปู่ไปเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ศิริราชเมื่อเดือนที่ผ่านมา ก็ได้อธิษฐานว่า ขอพึ่งพระบารมี ขอให้ท่านทั้ง 4 ได้มาร่วมงานให้ลุล่วงสำเร็จ แล้วก็บอกกับพระกวนอิมว่า ให้ช่วยอภิบาลดลบันดาล ดลใจ ให้ท่านทั้ง 4 เจตนา หรือว่าตั้งใจมา หรือสมัครใจมา ยิ่งได้ทราบว่า วันนี้เป็นวันที่ท่านทั้ง 4 ก็มีงานภาระกรรมอยู่เป็นวันครบรอบนักเรียนนายร้อยจะต้องไปร่วมงาน ได้เสียสละเวลามา  งั้น รวมๆ สรุปก็คือ ท่านทั้ง 4 ที่มาในครั้งนี้ มาด้วยความศรัทธา มาด้วยความเป็นขวัญเป็นกำลังใจประชาชน มาด้วยความรู้สึกว่า อยากจะปกป้องอภิบาลบำรุงรักษาบ้านเมืองและสถาบันให้ยั่งยืนยาวนานถาวรทั้งวิถีโลกและวิถีธรรม ก็เลยมา

...สำหรับกิจกรรมต่อไป ก่อนที่จะไปทำเรื่องดีมีมงคล ทุกคนก็ต้องมีธรรม มีศีล ด้วยความมีศีลมีธรรม ตั้งใจรับไตรสรณคมน์และศีลสืบไป